- Cho Hs mở SGK/ 104
- GV đọc mẫu toàn bài - Hs đọc thầm theo - xác định bài đọc có mấy số câu nhé!
? Bài đọc có mấy câu?
- Gv đưa bài đọc có xác định số câu lên màn hình.
a. Đọc câu
- Mời HS đọc nối tiếp câu lần 1.
-> Gv nhận xét: Qua phần đọc của các con, cô thấy các con đọc chưa đúng một số từ. Để giúp các con đọc tốt hơn, bây giờ các con hãy thảo luận N2 để tìm những từ khó đọc, những từ khó hiểu cần giải nghĩa. -> Các con hãy dùng bút chì để đánh dấu những từ đó nhé.
-> TG thảo luận là 2. -> 2’ thảo luận bắt đầu.
- Mời đại diện nhóm trình bày.
- ( DK: HD từng từ khó: loài chim ->dậpdềnh
+ Mời Hs đọc từng từ khó: loài chim
dậpdềnh
+ Mời Hs đọc từ khó trong câu.
? Từ nào trong bài em thấy khó hiểu cần giải nghĩa???
=> GV giải nghĩa từ: dập dềnh (chuyển động lên xuống nhịp nhàng trên mặt nước)
+ Cho Hs xem hình ảnh minh họa từ dập dềnh
- Gv hướng dẫn Hs đọc câu dài:
- Chuyển ý: Ngoài đọc đúng các từ, tiếng có âm đầu/ vần khó, dễ lẫn, ta cần đọc ngắt hơi đúng các câu dài.-> Gv HD đọc câu dài:
- Gv đưa câu 3 lên màn hình:
* Câu 3: “Hải âu còn bơi rất giỏi / nhờ chân của chúng có màng / như chân vịt.//”
-> Hs dùng chì ngắt sau tiếng: giỏi/ màng/
+ Gv đọc mẫu câu 3
+ Mời Hs luyện đọc CN câu 3
+ Y/c lớp đọc đồng thanh câu 3
+ Gv giải nghĩa từ: màng ( màng: Phần da nối các ngón chân với nhau.)
-> Gv đưa hình ảnh minh họa “màng chân hải âu”.-> Nhờ cái màng này mà chim hải âu có thể bơi rất tài.
- Gv đưa câu 6 lên màn hình:
* Câu 6: Khi trời sắp có bão, / chúng bay thành đàn / tìm nơi trú ẩn.//
+ Gv đọc câu -> Hs nghe và phát hiện cô ngắt hơi sau tiếng nào -> Hs dùng chì tự ngắt.
+ Gv HD đọc từ khó: nơi trú ẩn trong câu 6.
+ Mời Hs đọc mẫu câu 6
+ Cho Hs luyện đọc CN- ĐT câu 6
+ Gv nhận xét, tuyên dương
? HS: Em hiểu bão là hiện tượng thiên nhiên như thế nào? (bão: Thời tiết bất thường, có gió mạnh và mưa lớn.)
- Cho Hs xem Video về bão để hiểu nghĩa của từ.
- Cho HS đọc nối tiếp câu lần 2.
- GV nhận xét chung phần đọc câu.
=> Chuyển ý sang luyện đọc đoạn.
b. Đọc đoạn
? Bài đọc chia thành mấy đoạn?
-GV chốt ý đúng: Chia bài đọc thành 2 đoạn: ( Đoạn 1 : Từ đầu đến có màng như chân vịt. Đoạn 2 : phần còn lại ).
- Mời HS đọc nối tiếp đoạn.
* Đoạn 1:
-Gv giải nghĩa từ: sải cánh ( sải cánh: độ dài của cánh) -> Đưa hình ảnh minh họa “sải cánh” ->( Cánh chim hải âu có thể dài 4-5m. Nhờ vậy mà hải âu bay rất xa, vượt qua cả những đại dương.)
? HS:Em hiểu đại dương nghĩa là gì? (đại dương: biển lớn)
- Cho Hs xem Video về đại dương để hiểu nghĩa của từ.
- Gv giải nghĩa từ “ chúng”:“ chúng” dùng để thay thế cho hải âu.
- GV hướng dẫn HS cách đọc đoạn 1:
Đọc to, rõ ràng; đọc đúng những từ ngữ khó, ngắt hơi đúng ở câu dài như chúng ta vừa luyện. Và ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; chú ý phát âm đúng như cô đã hướng dẫn.
- Mời Hs đọc đoạn 1.
->Nhận xét, tuyên dương.
- Mời Hs đọc Nhóm đôi đoạn 1.
-> Nhận xét, tuyên dương.
* Đoạn 2:
- GV hướng dẫn HS cách đọc đoạn 2: Đọc rõ ràng, lưu loát, ngắt nghỉ đúng dấu câu và các câu dài, chú ý đọc đúng những tiếng có âm đầu/ vần dễ lẫn.
- Mời Hs đọc đoạn 2.
- Mời Hs đọc đồng thanh đoạn 2.
-> Nhận xét, tuyên dương.
* Y/c Hs đọc cho nhau nghe trong Nhóm đôi.
* Mời Hs chọn đọc đoạn em thích.
? Vì sao em thích đoạn….???
- Gv nhận xét chung phần đọc đoạn.
=> Chuyển ý sang luyện đọc toàn bài.
c. Đọc toàn bài
- Gv hướng dẫn cách đọc toàn bài: Toàn bài đọc giọng nhẹ nhàng, đọc rõ ràng, ngắt nghỉ đúng dấu câu và các câu dài, chú ý phát âm đúng âm đầu l/n.
- Gv đọc mẫu toàn bài.
- Mời HS đọc toàn bài.
- Mời Hs nhận xét bạn đọc bài.
-> Gv nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố, dặn dò: 2-3’
? Qua bài đọc này, các con biết thêm về loài chim gì?
-> GV: Thực tế loài chim này như thế nào chúng ta cùng du lịch qua màn ảnh nhỏ nhé! ( cho Hs xem Video về chim hải âu.)
=> Gv: Hải âu là loài chim của biển cả. Hải âu được gọi là loài chim báo bão. Hải âu cũngđược coi là bạn của những người đi biển.Vì sao chúng được gọi tên như vậy, chúng ta sẽ tìm hiểu ở tiết học sau nhé!
? Các con cảm thấy thế nào sau khi học xong tiết học này?
? Con thấy các bạn trong lớp học tập thế nào?
-> Sau tiết học này, Cô cũng rất vui khi thấy các con đã học tập rất tích cực, tự giác,.
? Sau tiết học hôm nay, các con có mong muốn gì?
- Gv nhận xét đánh giá chung, tuyên dương khen ngợi HS.
- Dặn dò:Về nhà các con tiếp tục luyện đọc bài. Chuẩn bị bài giờ sau.
|
- Hs mở SGK/ 104
- 1-2 Hs TL: Bài đọc có 8 câu.
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 1.
- Hs thảo luận N2 tìm từ khó đọc, khó hiểu cần giải nghĩa.
- Đại diện 2-3 nhóm trình bày.
- 2-3 Hs đọc từng từ khó: loài chim
-> dậpdềnh : ( đọc CN – ĐT)
- 2-3 Hs đọc từ khó trong câu:
( đọc CN – ĐT)
+Hải âu là loài chim của biển cả.
+ Đôi khi chúng đậu trên mặt nước dập dềnh.
- Hs theo dõi, lắng nghe
- 2-3 Hs đọc câu 3
- Hs đọc đồng thanh câu 3
- 1 Hs đọc mẫu câu 6
- 2-3 Hs luyện đọc câu 6 -> CN- ĐT
- Hs TL: (DK: bão: có gió mạnh, mưa lớn.)
- HS đọc nối tiếp từng câu lần 2.
- 1-2 Hs xác định đoạn: Bài đọc chia thành 2 đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn: 1lượt
- Hs theo dõi, lắng nghe
- 1-2 Hs TL. (DK: đại dương là biển lớn)
- 2-3 HS đọc đoạn1.
- 1-2 nhóm đôi đọc đoạn 1.
- 2-3 HS đọc đoạn 2.
- Hs đọc đồng thanh đoạn 2.
- Hs đọc cho nhau nghe trong Nhóm đôi.
- 2-3 Hs chọn đọc đoạn mình thích.
-> Hs nêu lí do thích.
- Hs lắng nghe
-1 - 2 HS đọc toàn bài.
- Hs nhận xét bạn đọc bài.
- 1-2 Hs chia sẻ. ( DK: chim hải âu)
- Hs xem Video về chim hải âu.
- 2 -3 Hs chia sẻ ( DK: Con thấy vui, thích thú, …)
- (DK:… Các bạn học tập vui vẻ, tích cực, chăm chỉ,….)
- Hs chia sẻ: ( DK: Con muốn được đi chơi biển và được tận mắt nhìn thấy chim hải âu,….)
- Hs lắng nghe.
|