TOÁN
Bài 7: Hình vuông, hình tròn,
Hình tam giác, hình chữ nhật
(tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Có biểu tượng ban đầu về hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật;
- Nhận biết được các dạng hình trên thông qua các đồ vật thật, hình vẽ, đồ vật thật, các đồ dùng học tập.
2. Phát triển năng lực
- Bước đầu biết so sánh, phân tích để nhận dạng hình trong một nhóm các hình đã cho;
- Làm quen với đếm và đưa số liệu vào bảng (có yếu tố thống kê đơn giản);
- Gắn các hình đã học với những đồ vật thực tế ở xung quanh, trong lớp học.
II. CHUẨN BỊ
- Bộ đồ dùng học Toán 1;
- Các mô hình: hình vuông , hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
1. Khởi động và ôn bài cũ (2-3’)
- Ổn định tổ chức
- Trò chơi: “Tôi cần, tôi cần”
- Chúng ta vừa ôn lại những hình gì?
- Giới thiệu bài: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật (tiết 2)
|
- Thực hiện trò chơi
- HS trả lời
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài
|
2. Hoạt động (25 - 30’)
* Bài 1: 7 - 8’
- GV nêu yêu cầu: Quan sát hình vẽ, đếm xem có bao nhiêu hình vuông, bao nhiêu hình tam giác, bao nhiêu hình chữ nhật, bao nhiêu hình tròn?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và nói cho nhau nghe
- Đưa hình vẽ bài 1, yêu cầu HS trình bày từng phần
- Nhận xét
|
- Nhắc lại yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi: quan sát, nhận biết và đếm hình
- Trình bày, nhận xét
|
* Bài 2: 6 - 7’
- GV nêu yêu cầu: HS quan sát hình vẽ các que tính, đếm xem có bao nhiêu hình vuông, bao nhiêu hình tam giác?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 (1-2’)
- GV chữa bài bằng Trò chơi “Rung chuông vàng”
- GV gọi đại diện nhóm lên bảng đếm, cùng HS nhận xét và chốt kết quả đúng
(GV lưu ý trường hợp: hình tam giác lớn gồm 4 hình tam giác nhỏ)
|
- HS nêu yêu cầu
- Thảo luận nhóm 4
- Cả lớp tham gia chơi
- Nhận xét
|
* Bài 3: 9 - 10’
- GV nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS quan sát các bức tranh ở bài 3 vẽ gì?
- Hướng dẫn quan sát bảng mẫu:
+ Hình a có bao nhiêu hình tròn? Hình tam giác?
+ Ở hình b,c đã cho biết số lượng những hình nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT
- GV soi bài 1-2 HS
- Nhận xét
|
- HS quan sát, trả lời (ngôi nhà, chong chóng, ô tô....)
- Trả lời
- HS làm bài (VBT)
- Trình bày, nhận xét
|
* Bài 4: 5 - 6’
- GV nêu yêu cầu của bài, lưu ý yêu cầu “tìm hình không phải là hình vuông” để tránh nhầm lẫn với việc “tìm hình vuông”
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi
- Hướng dẫn HS chữa bài bằng trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
- GV phổ biến cách chơi, sau đó mời đại diện 2 HS lên bảng tham gia
- GV nhận xét
|
- HS nhắc lại yêu cầu của bài
- Thảo luận nhóm đôi
- HS thực hiện trò chơi
- Nhận xét
|
3. Củng cố, dặn dò (2-3’)
- Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì?
- Tìm và đếm xem trong lớp học những đồ vật nào có dạng hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác?
- GV nhận xét chung tiết học
|
- HS trả lời
- HS quan sát và đêm
|
bai-7-hinh-vuong-hinh-tron-hinh-chu-nhat-hinh-tam-giac-1_95202422.ppt