KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 15: VỊ TRÍ ĐỊNH HƯỚNG TRONG KHÔNG GIAN (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
- Có nhận biết ban đầu về định hướng không gian (trước - sau, trên - dưới,
phải - trái, ở giữa). Từ đó xác định được vị trí giữa các hình.
- Phát triển trí tượng tượng không gian. Bước đầu phân tích xác định mỗi quan hệ vị trí giữa các hình.
- Gắn định hướng không gian với vị trí các đồ vật thực tế (thường gặp quanh ta).
2. Phát triển năng lực
- Tiếp tục củng cố và phát triển năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp khi nêu được tính thích hợp với mỗi tình huống thực tế (qua tranh vẽ).
3. Phát triển phẩm chất
- Tích cực, chăm chỉ, trách nhiệm, hứng thú thực hiện các yêu cầu Gv đưa ra.
II. CHUẨN BỊ:
- Các hình khối, hình phẳng trong bộ đồ dùng học Toán 1.
- Liên hệ, sưu tầm tranh ảnh, mô hình thực tế liên quan đến định hướng không gian (như trong SGK)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động: 2-3’ - GV cho HS vận động theo bài: “Với lấy ông mặt trời”. - Vừa rồi cô thấy các con vận động rất sôi nổi, hào hứng. Để khích lệ tinh thần đó, cô sẽ dành tặng cho lớp mình trò chơi “Hộp quà bí mật!” - Luật chơi: Có 4 hộp quà, để mở các hộp quà các con cần trả lời các câu hỏi. Mỗi câu trả lời nhanh và chính xác nhất sẽ nhận được món quà bí mật. Các con sẵn sàng chưa? + Câu 1: Chiếc cúp màu gì ở giữa? + Câu 2: Những đồ vật nào ở trên cái bàn? + Câu 3: Khối lập phương ở trên hay ở dưới cái bàn? + Câu 4: Con mèo ở giữa hai đồ vật nào? - Cô khen các con rất thông minh đã ghi nhớ được kiến thức cũ để xác định đúng vị trí, định hướng của các sự vật trong không gian. Vậy ngoài những vị trí, định hướng trong không gian các con đã được tìm hiểu còn vị trí, định hướng nào trong không gian nữa không? Cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học hôm nay: Bài 15: Vị trí định hướng trong không gian (Tiết 2) - GV ghi bảng | - Hát, vận động - HS tham gia - HS nhắc tên bài |
2. Khám phá: Phải - Trái: 8-10’ a) GV dẫn dắt: Trên đường đua nọ có hai bạn Rùa và Thỏ đang chuẩn bị thi chạy. Các con hãy quan sát, suy nghĩ nói cho nhau nghe: Rùa đứng bên nào? Thỏ đứng bên nào? - Đại diện nhóm trình bày. => Theo hướng nhìn, bên tay phải của chúng mình là bạn rùa, bên tay trái là bạn thỏ (GV đưa tay ra để HS nhận biết). Vậy bên phải là rùa, bên trái là thỏ. Vừa rồi, các con đã nhận biết vị trí của bạn rùa, bạn thỏ theo vị trí trái phải rất tốt. Vậy khi có nhiều bạn thì chúng mình xác định vị trí như thế nào? Các con cùng quan sát tiếp hình ảnh sau (Đưa tranh lên MH) b) Các con ạ! Ba bạn Mai, Nam, Rô-bốt đang trò chuyện rất vui vẻ. Đố các con theo hướng nhìn từ trái sang phải bạn nào thứ nhất, bạn nào thứ hai còn bạn thứ ba là ai? => Vậy theo hướng nhìn từ trái sang phải: thứ nhất là Mai, thứ hai là Nam và thứ ba là Rô-bốt. ? Bạn nào giỏi cho cô biết theo hướng nhìn từ phải sang trái, vị trí đứng của ba bạn như thế nào? - GV nhận xét ? Qua phần khám phá, các con đã biết thêm được vị trí, định hướng nào trong không gian? - GV liên hệ: Yêu cầu HS xác định vị trí ngồi của các bạn theo hàng ngang, vị trí các đồ dùng học tập có trên mặt bàn. => GV chuyển ý: Để giúp các con củng cố, vận dụng và khắc sâu kiến thức về xác định các vị trí, định hướng phải trái trong không gian, cô trò mình chuyển sang phần hoạt động nhé! | - HS quan sát, lắng nghe - HS trao đổi N2 - Nói cho nhau nghe. - HS trình bày trước lớp: + Bên phải là rùa. Bên trái là thỏ. - HS lắng nghe (Cho 3-4 HS nhắc lại) - HS quan sát tranh - Trả lời: từ trái sang phải: thứ nhất là Mai, thứ hai là Nam và thứ ba là Rô-bốt. - HS trả lời: thứ nhất là Rô-bốt, thứ hai là Nam và thứ ba là Mai. - Cho nhiều HS nhắc lại - HS trả lời - HS liên hệ |
3. Hoạt động: 8-10’ | |
* Bài 1: - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài. - Quan sát màn hình cho cô biết đây là khối hình nào mình đã học? - Các con suy nghĩ thực hiện yêu cầu - GV cùng HS nhận xét. => Bài tập 1 nhắc tới vị trí nào? => GV chuyển ý: Qua BT 1, cô khen các con đã vận dụng kiến thức làm bài rất tốt, để khích lệ tinh thần học tập đó cô dành tặng cho lớp mình trò chơi mang tên “Ai nhanh, ai đúng!” * Bài 2: - Cho HS tham gia trò chơi “Ai nhanh, ai đúng!” - GV đưa ra 3 câu hỏi, mỗi câu hỏi có 3 đáp án. HS suy nghĩ giơ thẻ chọn đáp án sau 10 giây. + Câu 1: Từ trái sang phải, hình tam giác ở vị trí thứ mấy? A. Vị trí thứ nhất B. Vị trí thứ hai C. Vị trí thứ ba + Câu 2: Từ phải sang trái, hình ở vị trí thứ ba là hình gì? A. Hình tròn B. Hình vuông C. Hình tam giác + Câu 3: Hình nào ở giữa hình tròn và hình tam giác A. Hình tròn B. Hình vuông C. Hình tam giác - GV nhận xét, tuyên dương: Cô khen các con rất xuất sắc đã vượt qua 3 câu hỏi của cô cũng chính là yêu cầu của BT 2 đấy các con ạ! => Qua trò chơi, các con đã định hướng được các vị trí nào trong không gian? => GV chuyển ý: Qua 2 bài tập, cô thấy các con đã nắm được kiến thức, vận dụng làm bài tập rất chính xác. Để giúp các con khắc sâu kiến thức hơn nữa chúng mình cùng chuyển sang phần luyện tập nhé! | - HS nêu yêu cầu - HS quan sát - trả lời. - HS trả lời theo dãy: Bên trái là khối lập phương; bên phải là khối hình hộp chữ nhật. - Nhận xét. - HS trả lời - HS lắng nghe. - HS tham gia chơi - HS trả lời: trái sang phải, phải sang trái, ở giữa. |
4. Luyện tập: 8-10’ - Phần luyện tập có 2 bài, cô trò mình cùng tìm hiểu BT 1 nhé! * Bài 1: - BT 1 có mấy phần? - GV yêu cầu HS nêu yêu cầu a) Nêu tên các hình theo thứ tự từ trái sang phải? b) Hình nào ở giữa hình tam giác và hình tròn? - Y/c HS thảo luận nhóm đôi, nói cho nhau nghe (2’). - Mời đại diện nhóm lên bảng trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương. ? Hình tròn ở giữa 2 hình nào? ? Nêu tên các hình theo thứ tự từ phải sang trái? => Vừa rồi, các con được củng cố vị trí, định hướng nào trong không gian? => GV chuyển ý: Vậy căn cứ vào vị trí, định hướng trong không gian chúng ta có thể xác định được màu cụ thể của các sự vật không? Cô trò mình cùng tìm hiểu BT 2 nhé! * Bài 2: - GV nêu: Ở khối lập phương A: mặt trước tô màu đỏ, mặt trên tô màu xanh. - GV đặt câu hỏi: Em cho biết ở khối lập phương B, mặt trước tô màu gì? Mặt trên tô màu gì? Mặt bên phải tô màu gì? - HS suy nghĩ, trả lời cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương. => Để xác định được màu sắc 3 mặt của khối lập phương con đã vận dụng kiến thức nào đã được học? => Liên hệ: Các em đã biết xác định vị trí trong không gian theo hướng trái, phải. Các em cần vận dụng KT này khi thực hiện xếp hàng ra vào lớp, tập thể dục hay khi tham gia các hoạt động ngoại khóa nhé. Việc ghi nhớ vị trí đứng của mình giúp các em nhanh chóng ổn định được nề nếp để kịp thời tham gia các hoạt động mà nhà trường triển khai. | - HS trả lời - HS nêu - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện nhóm HS vừa chỉ vừa trả lời: Từ trái sang phải, thứ nhất là hình tam giác, .... - HS nhận xét - HS trả lời - HS lắng nghe. - HS trả lời: Ở khối lập phương B, mặt trước tô màu xanh,... - HS trả lời |
5. Củng cố, dặn dò: 1-2’ - Cho HS quan sát tranh vẽ biển báo không rẽ trái, không rẽ phải để HS định hướng vị trí trái - phải. => GV giáo dục ATGT. - Bài học hôm nay, em biết thêm điều gì? - Em có nhận xét gì về mình và bạn? - Gv nhận xét chung giờ học. | - HS quan sát, trả lời - HS chia sẻ |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................