- Hát và vận động theo bài hát Bé yêu hình học H: Trong bài hát đã nhắc đến những hình nào? - GV yêu cầu Hs tìm trong lớp học các vật có dạng hình khối - GV Nhận xét, tuyên dương. - GV dẫn dắt vào bài mới (Bước 1- XĐ yêu cầu tạo một SP dạng HHCN, HLP, HT) | - HS trả lời - Tam giác, hình tròn, hình vuông, HCN - Tủ dạng HHCN, Hộp phấn dạng HLP, Ống đựng bút dạng hình trụ - HS ghi vở |
- GV đưa vi deo ngắn ( Sử dụng công nghệ AI) H’: Các bạn trong video muốn chúng ta giúp điều gì? - GV chia lớp thành 4 nhóm 6, phát các tấm bìa đã kẻ sẵn cho các nhóm. YC Hs gấp tạo hình khối ( TG 2 phút) - Cho Hs chia sẻ - Sau đó chia lớp thành các nhóm và phát các tấm bìa là hình triển khai của hình lập phương, hình hộp chữ nhật hoặc hình trụ. Giáo viên yêu cầu các nhóm gấp, dán các tấm bìa để được những khối hình trên - GV nhận xét, đánh giá - Giới thiệu: Các tấm bìa vừa gấp chính là hình triển khai của HHCN, HLP và HT H’: Thế nào là hình triển khai của một hình khối? - GV yêu cầu mỗi nhóm nhận xét các vật đã gấp có hình dạng gì và có thể sử dụng tấm bìa nào để gấp được vật đó. - GV đưa dồ vật ( Hộp bánh) H’: Đồ vật này có dạng hình gì? - GV dỡ hộp bánh , cho HS nhận xét hộp bánh đã dỡ ra - Chốt: Vậy hình triển khai của một hình khối là hình có thể gấp lại để được hình khối đó và có thể lập các khối hình học không gian dựa vào các hình phẳng. - Tổ chức trò chơi RCV Câu 1: ( bài 2) H’: Tại sao em chọn đáp án C? - GV giới thiệu: Hình C là hình triển khai của HHCN? H’: Hình triển khai của HHCN có đặc điểm gì? - GV đưa hiệu ứng đánh dấu số thứ tự 6 hình chữ nhật và chỉ ra các kích thước chiều dài, chiều rộng bằng nhau Câu 2: ( Bài 3) H’: Tại sao em không chọn đáp án A,B,D? - -Hình triển khai của hình trụ có đặc điểm gì?
GV nhấn manh: Chu vi phần hình tròn chính bằng chiều dài phần hình chữ nhật. Câu 3: ( bài 4) H’: Vì sao em chọn đáp án D? Hình triển khai của HLP có đặc điểm gì? - GV nhận xét, đánh giá, chuyển ý | - Các bạn muốn chúng em gấp, dán các tấm bìa để được những đồ vật dạng kình khối HCN, HLP, khối hình trụ - HS thực hành gấp + Dự kiến CS : - Với những tấm bìa đó nhóm bạn đã gấp được những khối hình gì? - Bạn thấy tấm bìa mà bạn gấp được thành HLP có đặc điểm gì? Tấm bìa bạn gấp thành HHCN có điểm gì khác so với tấ bìa gấp thành HLP? - Tấm bìa bạn tạo thành hình trụ có gì đặc biệt? - Hình triển khai của một hình khối là hình có thể gấp lại được để được hình khối đó - HS khác nhắc lại khái niệm hình triển khai - HS trả lời - HS nhận xét hình dạng tấm bìa đã được tháo dỡ từ hộp bánh. -HS chọn ghi đáp án bảng con - HS giải thích - HS nêu 6 mặt đều là HCN -HS giải thích |
3. Hoạt động thực hành, trải nghiệm ( 18-20’) - Mục tiêu: - Thiết kế và làm được đồ chơi hoặc đồ dùng bằng giấy bìa dạng HLP, HHCN, hình trụ. - HS có cơ hội phát triển năng lực sử dụng phương tiện, công cụ học toán; giao tiếp toán học,... - Cách tiến hành: |
- GV đưa tiêu chí - GV phát phiếu học tập - Gọi đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng, GV chỉnh sửa cho HS - GV chốt các bước + B1: Phác thảo mô hình đồ dùng hoặc đồ chơi + B2: Đo, kẻ, cắt hình triển khai và gấp tạo hình khối + B4: Trang trí và hoàn thiện sản phẩm | - HS đọc - Hoàn thành phiếu học tập theo nhóm - HS đọc |
- GV đánh giá hoạt động của các nhóm - GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm của nhóm, các nhóm khác theo dõi, chia sẻ cùng nhóm bạn -GV đưa tiếu chí đánh giá - GV gợi ý cách điều chỉnh cho SP. - Gv đánh giá và động viên học sinh | - Đại diện các nhomms lên giới thiệu SP - Các nhóm khác nhận xét, chia sẻ. - Các nhóm tự đánh giá SP của nhóm mình và nhóm bạn |