* HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động. 2-3’ - GV cho HS vận động theo bài “ Đi sở thú” * Ôn bài cũ: Yêu cầu HS đọc 1 đoạn trong bài “ Tiếng vọng của núi”. + Gấu mẹ nói gì với gấu con ? + Sau khi làm theo lời mẹ, gấu con cảm thấy như thế nào ? => GV, HS nhận xét - GV giới thiệu bài: Tiếng vọng của núi (Tiết 3, 4) * HOẠT ĐỘNG 2: Bài học 5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở. 14-15’ | - HS vận động theo bài “ Đi sở thú”. - 1-2 HS đọc 1 đoạn trong bài “ Tiếng vọng của núi”. … Gấu mẹ nói với gấu con: Con hãy quay lại và nói với núi rằng “ Tôi yêu bạn ! ” … Sau khi làm theo lời mẹ, gấu con cảm thấy rất vui. |
- GV mời HS đọc yêu cầu mục 5- Xác định y/c - Mời Hs đọc to các từ trong khung. ? Mời Hs nhắc lại nghĩa từ ngữ “ tủi thân”? ? Còn từ nào các con thấy khó hiểu? ( yêu mến) => Gv giải nghĩa từ, có thể có hình ảnh minh họa…..vv…. => Chuyển ý: Các con đã hiểu nghĩa các TN. Bây giờ các con hãy trao đổi, thảo luận N2 chọn TN phù hợp và hoàn thiện câu . - GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày kết quả .( thao tác trên máy tính - 2 nhóm). - GV và HS thống nhất các câu hoàn chỉnh . a. Hà luôn giúp đỡ bạn nên được cả lớp yêu mến. b. Gấu con tủi thân vì các bạn không chơi cùng. - GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. ? Khi viết câu ta cần lưu ý điều gì? - GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS. | - 1HS đọc yêu cầu mục 5. - 1 Hs đọc to các từ trong khung. …tủi thân: Tự cảm thấy thương xót và buồn cho bản thân mình. …yêu mến: Có tình cảm thân thiết, thích gần gũi. …vui mừng: Là cảm xúc từ trong trạng thái tốt lành, thành công, hạnh phúc. …nhìn thấy: Khả năng nhìn được, thấy được. …reo lên: Kêu lên tỏ vẻ vui mừng, phấn khởi. -HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu. … Viết hoa đầu câu, cuối câu có dấu chấm. - HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. |
- GV mời HS đọc yêu cầu mục 6 - GV mời HS đọc TN trong khung. - GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh. => Các con hãy quan sát 2 bức tranh rồi trao đổi với bạn cùng bàn xem con thấy gì trong tranh, sau đó nói cho cô được biết nhé! TG trao đổi là 1 phút. 1 phút trao đổi bắt đầu. ? Quan sát tranh con thấy những gì? ? Bây giờ các con hãy dựa vào 2 tranh và 2 từ ngữ gợi ý trong khung: chào bạn, không chơi với bạn để nói cho nhau nghe trong nhóm đôi về nội dung của 2 bức tranh. - Mời đại diện nhóm nói ND tranh trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. => Gv: Ở đây có dùng 2 từ ngữ gợi ý: chào bạn, không chơi với bạn để nói về nội dung của 2 bức tranh. Vậy, các con đồng ý với cách cư xử ở tranh 1 hay tranh 2 ? => GV: Có nhiều bạn đã đồng ý với cách cư xử ở tranh 1, Đó là Em chào bạn khi gặp bạn. => Khi gặp nhau chúng ta nên chào nhau. Và chơi với nhau vui vẻ, thân thiện. Đó là cách cư xử đẹp, đáng quý, đáng trân trọng. Việc không chơi với bạn, không thích bạn, nói lời không hay với bạn là không nên. Khi mình chào bạn vui vẻ thì bạn cũng đáp lại bằng lời chào vui vẻ! => Chuyển ý: Các con vừa được nói theo tranh. Bây giờ các con cùng đóng vai các nhân vật trong tranh nhé! * Đóng vai theo ND tranh: - GV yêu cầu HS đóng vai theo nhóm đôi- dưới lớp (Các em đóng vai các nhân vật trong tranh, dùng các từ ngữ gợi ý trong khung để nói theo tranh). - GV có thể yêu cầu HS đóng vai theo những tình huống trong tranh nhưng dùng những lời chào ” khác ( VD : Chào bạn ABC , ... ); Những “ lời không hay " khác: ( VD : Tớ không thích bạn! ) . - GV gọi một số nhóm trình bày trước lớp. Các HS khác nhận xét, đánh giá . - GV nhận xét. ? Khi bạn bè gặp nhau, điều đầu tiên chúng ta cần làm gì? ? Là bạn của nhau thì chúng ta cần cư xử thế nào? => Gv chốt, giáo dục HS: - Khi bạn bè gặp nhau chúng ta nên chào nhau. Là bạn bè, chúng ta cần chơi với nhau vui vẻ, thân thiện. | - 1HS đọc yêu cầu mục 6 - HS đọc TN trong khung. -HS trao đổi, thảo luận theo nhóm đôi. + Tranh 1: Có hai bạn nhỏ đang đứng ở cổng trường chào nhau. + Tranh 1:Hai bạn ngồi cạnh nhau và không nói chuyện với nhau. - Hs nói trong nhóm đôi. + Tranh 1: Tớ chào bạn. Chúc bạn vui vẻ. ….vv…. + Tranh 2: - Tôi không chơi với bạn. ->Mở rộng ( có thể): - Tôi không thích bạn. - Hs chia sẻ ý kiến…… -HS đóng vai theo nhóm bàn. …Tranh 1: - Tớ chào bạn ABC. - Tôi chào bạn ABC nhé. Chúc bạn vui vẻ. … Tranh 2: - Tớ không chơi với bạn ! - Tớ không thích bạn! - HS đóng vai trước lớp. -… Khi bạn bè gặp nhau chúng ta nên chào nhau. -… Bạn bè với nhau cần chơi với nhau vui vẻ, thân thiện. |