Bài 1/123. Đặt tính rồi tính: 5-6’ - Kiến thức: Củng cố cộng hai số thập phân. - GV yêu cầu HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài. - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân vào bảng con thực hiện các phép tính (mỗi lượt 2 phép tính) - GV mời HS lên chia sẻ bảng của mình . - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, tuyên dương. - Gv chốt: Muốn cộng hai số thập phâ ta làm như thế nào? Khi cộng hai số thập phân em cần lưu ý gì? | - HS nêu yêu cầu - Cả lớp làm bảng con - HS trình bày   - HS trả lời. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS trả lời |
Bài 2/123. Tính bằng cách thuận tiện: 5-6’ - Kiến thức: Vận dụng tính chất giao hoán, tính chất kết hợp của phép cộng số thập phân để tính thuận tiện. - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu - Bài yêu cầu gì? - GV mời HS làm việc cá nhân vào vở nháp, thảo luận nhóm đôi - GV soi bài - GV mời đại diện 1 nhóm chia sẻ bài. - Chốt: Để tính thuận tiện em làm như thế nào? . | - HS đọc thầm yêu cầu - HS nêu yêu cầu - HS làm việc cá nhân, nhóm đôi, thực hiện tính bằng cách thuận tiện vào vở nháp - Đại diện nhóm chia sẻ bài. a) 9,2+17,56 +0,8 = (9,2+0,8) + 17,56 = 10 + 17,56 = 27,56 (Sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng) b) 92,15 +7,99 +0,01 = 92,15+ (7,99 +0,01) = 92,15 +8 = 100,15 - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, sửa sai (nếu có). |
Bài 3/123. Giải ô chữ dưới đây: 8-10’  - Tổ chức làm bài theo kĩ thuật Khăn trải bàn - GV gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm phiếu bài tâp - Yêu cầu HS làm việc nhóm 6 thống nhất ghi chữ cái thích hợp với mỗi kết qủa - Chữa bài bằng hình thức trò chơi: Tôi là chữ gì? – Cả lớp cùng GV thống nhất kết quả (ĐẠI VIỆT). - GV nhận xét, khen. ? Em biết gì về tên Đại Việt, hãy chia sẻ hiểu biết của mình cho nhau nghe. -Giới thiệu về biểu tượng rồng bay , cho nghe giới thiệu về tên Đại Việt Bài 4/123. Rô-bốt cao 0,9 m. Mi cao hơn Rô-bốt 0,35 m. Mi thấp hơn Mai 0,31 m. Hỏi: a) Mi cao bao nhiêu mét? b) Mai cao hơn Rô-bốt bao nhiêu mét? - Kiến thức: Vận dụng phép cộng số thập phân vào bài toán thực tiễn. - GV mời HS đọc thầm yêu cầu bài. - Cho Hs nghe đề bài - Soi bài - GV mời HS chữa bài, chia sẻ. - GV khuyến khích HS nêu những cách làm bài khác nhau ở câu b. - Chốt: Em đã vận dụng kiến thức nào để làm bài? | - 1 HS đọc yêu cầu - HS làm việc cá nhân vào phiếu bài tập, thảo luận nhóm 6 thống nhất ghi chữ cái thích hợp với mỗi kết qủa đã cho. - Các nhóm dán bảng nhóm, chia sẻ + Vì sao bạn điền chữ Đ vào ô có KQ 7,4? + Để tìm nhanh kết qủa của dãy tính tương ứng với chữ cái A và thanh nặng bạn làm như thế nào? + Khi thực hiện phép tính 11,65 + 8 của chữ cái T bạn cần lưu ý gì? + Khi thực hiện dãy tính của chữ cái V bạn làm như thế nào? ( Tôi thực hiện đặt tính rồi cộng 3 số thập phân) -Tôi thì khác bạn , tôi vận dụng tính chất kết hợp để cộng 3,9 với 1,1 rồi mới cộng với … - HS chia sẻ những hiểu biết về từ vừa tìm được cho nhau nghe. + Đại Việt là quốc hiệu nước ta từ thời vua Lý Thánh Tông đến thời vua Gia Long (từ năm 1054 đến 1804) trải qua nhiều triều đại phong kiến phát triển rực rỡ như Lý, Trần, Hậu Lê,... - HS đọc thầm - HS lắng nghe. - HS làm bài cá nhân vào vở. - HS chữa bài, chia sẻ a) Mi cao số mét là: 0,9 + 0,35 = 1,25 (m). b) Cách 1: Mai cao số mét là: 1,25 + 0,31 = 1,56 (m). Mai cao hơn Rô-bốt số mét là: 1,56 – 0,9 = 0,66 (m). Cách 2: Mai cao hơn Rô-bốt số mét là: 0,35 + 0,31 = 0,66 (m). Đáp số: a) 1,25 m; b) 0,66 m. |