- Cho Hs hát và vận động theo bài hát Nắng sớm – Sáng tác Hàn Ngọc Bích.
- GV hỏi: Bài hát Nắng sớm nói về điều gì?
-> Gv chốt, giáo dục Hs: Nắng buổi sáng rất tốt, tập thể dục và phơi nắng sáng giúp cho cơ thể khỏe mạnh.
- Gv đưa tranh: -> Bây giờ cô và các con cùng quan sát một bức tranh. Các con hãy trao đổi với bạn bên cạnh về những câu hỏi sau đây:
a. Em thấy những gì trong tranh ?
b. Cảnh vật và con người trong tranh như thế nào ?
- Mời Hs trả lời: a) Em thấy những gì trong tranh ?
- GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời.
- Gv chốt a): Qua quan sát ta thấy, đây là bức tranh vào buổi sáng khi hoa cỏ vẫn còn ướt đẫm sương và mọi người đang tập thể dục buổi sáng để cho cơ thể khỏe mạnh đấy!
- Mời Hs trả lời: b) Cảnh vật và con người trong tranh như thế nào ?
- Gv chốt b): Cảnh vật và con người trong tranh thật tươi vui, đầy sức sống, tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới đấy!
=> Vậy Một ngày mới bắt đầu như thế nào, con người, con vật và cảnh vật bắt đầu một ngày mới ra sao cô và các con cùng đến với bài đọc hôm nay Ngày mới bắt đầu.
- Gv ghi tên bài – Mời Hs nhắc lại tên bài.
|
- Hs hát và vận động
- ( 2 - 3 ) Hs trả lời: ( DK: Bài hát nói về các bạn nhỏ sáng thức dậy, mở cửa để đón ánh nắng buổi sáng và cùng tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh.
- HS trao đổi
- 1 - 2 HS trả lời: ( DK: a.Tranh buổi sáng, hoa cỏ đẫm sương, mọi người đang tập thể dục.
- 1 - 2 HS trả lời: ( DK: b. Cảnh vật và con người trong tranh rất tươi vui, tràn đầy sức sống…)
- 2-3Hs nhắc lại tên bài
|
-Y/c Hs mở SGK/ tr 128.
a) Luyện đọc câu
- GV đọc mẫu toàn bài – Y/c Hs đọc thầm theo, xác định câu.
? Bài đọc có mấy câu?
- Gv Hiệu ứng chia câu.
- Y/c Hs thảo luận với bạn cùng bàn Tìm trong bài từ ngữ khó đọc.
- Mời đại diện nhóm nêu – Gv ghi bảng
- Gv: Đây là những từ ngữ trong bài mà khi đọc các con có thể nhầm lẫn.( GV nêu cách đọc từng từ. lưu ý với HS:Phân biệt inh/in, n/l, ch/tr)
-Gv đọc mẫu từng từ : tinh mơ - Mời Hs đọc từng từ.
-Gv tiếp tục đọc mẫu từng từ ngữ còn lại:
tia nắng, lục tục, chiếu, chuồng
* Mời HS đọc nối tiếp từng câu Lần 1
- Nhận xét: Qua phần đọc vừa rồi, cô thấy có một số câu dài các con đọc chưa đúng. Bây giờ cô HD các con đọc đúng một số câu dài nhé!
-GV đưa Câu 1:Buổi sáng tinh mơ,/ mặt trời nhỏ lên đỏ rực.
-Gv HD ngắt hơi – Gv đọc mẫu – Gọi HS luyện đọc câu 1.
-GV đưa Câu 2: Những tia nắng / toả khắp nơi, đánh thức mọi vật.
-Gv HD ngắt hơi – Gv đọc mẫu – Gọi HS luyện đọc câu 2.
* Mời HS đọc nối tiếp từng câu Lần 2
=> Qua phần đọc nối tiếp câu cô thấy các con đọc đã có nhiều cố gắng. Để giúp các con tiếp tục rèn đọc, chúng ta chuyển sang phần luyện đọc đoạn.
b) Luyện đọc đoạn
? Bài đọc chia làm mấy đoạn?
+ Mời HS đọc nối tiếp từng đoạn.
-> Giải nghĩa tinh mơ:
( ? tinh mơ được hiểu như thế nào nhỉ?
tinh mơ là Sáng sớm, trời còn mờ mờ)
-> Giải nghĩa lục tục?
( ? lục tục là như thế nào? -> lục tục là tiếp theo nhau một cách tự nhiên, không theo trật tự sắp xếp từ trước. Từ lục tục trong bài ý miêu tả đàn gà ra khỏi chuồng một cách tự nhiên, không theo trật tự sắp xếp nào.)
- Gv HD cách đọc đoạn: Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ đúng dấu câu, các câu dài, chú ý phát âm đúng như cô đã HD.
+Y/c Hs đọc bài trong nhóm đôi cho nhau nghe.
+ Mời HS luyện đọc đoạn trước lớp
- Luyện đọc Đoạn 1. -> Nhận xét – chuyển ý
- Luyện đọc Đoạn 2. -> Nhận xét - chuyển ý
- Luyện đọc Đoạn 3. -> Nhận xét - chuyển ý
+ Mời Hs chọn đọc đoạn mình thích.
? Vì sao con chọn đọc đoạn đó? – Nhận xét:
c) Luyện đọc cả bài
- Gv hướng dẫn cách đọc cả bài: Đọc to, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng dấu câu, các câu dài, chú ý phát âm đúng l/n.
- GV mẫu lần 2.
- Mời Hs đọc cả bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò: 2-3’
- Qua tiết học hôm nay, các con đã học được những gì?
-Trong tiết học hôm nay, con thấy mình và các bạn học tập thế nào?
-Gv nhận xét chung, tuyên dương
- Dặn dò: Về nhà đọc kĩ bài chuẩn bị cho tiết sau Tìm hiểu nội dung bài đọc.
|
- Hs đọc thầm theo, xác định câu.
- HS đọc nối tiếp câu
- 1-2 Hs xác định: Bài đọc có 11 câu.
- Đại diện 2-3 nhóm nêu.( DK: tinh mơ, tia nắng, lục tục, chiếu, chuồng)
- Hs đọc từng từ: tinh mơ ( cá nhân- lớp đồng thanh)
-Hs đọc từng từ ( cá nhân- lớp đồng thanh)
- HS đọc nối tiếp từng câu Lần 1
- Hs đọc câu 1(cá nhân - lớp đồng thanh)
- Hs đọc câu 2(cá nhân - lớp đồng thanh)
- HS đọc nối tiếp từng câu Lần 2
- 1-2Hs trả lời: ( DK: Bài đọc chia làm 3 đoạn)
- HS đọc nối tiếp từng đoạn 1 lượt
-1-2 Hs nêu nghĩa từ ngữ tinh mơ
-1-2 Hs nêu nghĩa từ ngữ lục tục
- Hs đọc bài trong nhóm đôi cho nhau nghe.
- 2-3 Hs luyện đọc đoạn 1
- 2-3 Hs luyện đọc đoạn 2
- 2-3 Hs luyện đọc đoạn 3
- 2-3 Hs chọn đọc đoạn mình thích.
- 1 - 2 HS đọc cả bài.
- ( DK: Qua tiết học hôm nay, con đã được luyện đọc, chia sẻ với cô giáo và các bạn về cách đọc bài,….)
- ( DK: Trong tiết học hôm nay, con thấy mình học rất vui, rất tự tin; các bạn học tập rất tích cực,...)
-Hs lắng nghe.
|