BÀI HỌC STEM: DỤNG CỤ GẤP ÁO
I. THÔNG TIN VỀ BÀI HỌC
1. Lớp 1A
|
Thời lượng: 2 tiết
|
2. Thời điểm tổ chức: Khi học sinh học Môn Toán Bài 8: Thực hành xếp, ghép hình (Tiết 1, 2)
|
3. Mô tả bài học:
Nội dung môn Toán có yêu cầu cần đạt liên quan đến lắp ghép, xếp các hình phẳng thành hình mới như sau:
- Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.
Để đạt được yêu cầu này, trong bài học STEM “Dụng cụ gấp áo”, học sinh sẽ làm một dụng cụ gấp áo bằng cách ghép 4 tấm bìa hình chữ nhật để tạo thành hình chữ nhật lớn bằng chiếc áo trong gia đình và có các phần gấp mở được.
|
II. NỘI DUNG CHỦ ĐẠO VÀ TÍCH HỢP TRONG BÀI DẠY
|
Môn học
|
Yêu cầu cần đạt
|
1. Môn học
chủ đạo
|
Toán
|
- Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.
(Nội dung Hình phẳng và hình khối - Thực hành lắp ghép, xếp hình gắn với một số
hình phẳng và hình khối đơn giản)
|
2. Môn học
tích hợp
|
Mĩ thuật
|
- Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm.
- Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo.
- Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm.
- Biết chia sẻ ý định sử dụng sản phẩm.
- Biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn trong thực hành, sáng tạo.
|
Tự nhiên và Xã hội
|
- Nêu được sự cần thiết phải sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp.
- Làm được một số việc phù hợp để giữ nhà ở gọn gàng, ngăn nắp.
|
HĐ trải nghiệm
|
- Biết tham gia sắp xếp nhà cửa gọn gàng.
- Biết cách sử dụng một số dụng cụ gia đình một cách an toàn.
|
III. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết và thực hiện được việc lắp ghép, xếp hình gắn với sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật (ghép các hình chữ nhật thành dụng cụ gấp áo có hình chữ nhật).
- Nêu được sự cần thiết và làm được một số việc phù hợp để sắp xếp đồ dùng cá nhân, nhà ở gọn gàng, ngăn nắp (cần xếp quần áo cho gọn);
- Nêu được tên một số công cụ (kéo, thước, bút, băng dính…) vật liệu (giấy bìa cứng,…), sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra dụng cụ gấp áo (bìa cứng, băng dính, kéo, …) và biết cách sử dụng công cụ phù hợp với vật liệu và an toàn.
- Hợp tác được với các thành viên trong nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
IV. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của Giáo viên
- Phiếu đánh giá (dành cho giáo viên).
- Một dụng cụ gấp áo do giáo viên làm sẵn.
- Hai chiếc áo thun ngắn tay cỡ lớn và nhỏ khác biệt.
- Nguyên vật liệu giáo viên cung cấp cho các nhóm học sinh:
STT
|
Thiết bị/ Học liệu
|
Số lượng
|
Hình ảnh minh hoạ
|
1
|
Bìa các tông mỏng/bìa rôki
- 2 tấm 20cm x 50 cm
- 2 tấm 20cm x 25 cm
|
1 bộ/nhóm
|
|
2
|
Băng dính giấy bản nhỏ
|
1 cuộn/nhóm
|
|
2. Chuẩn bị của học sinh
- Giao cho mỗi nhóm (6 học sinh) tự chuẩn bị một số nguyên vật liệu như sau:
STT
|
Thiết bị/ Học liệu
|
Số lượng
|
Hình ảnh minh hoạ
|
1
|
Áo thun
|
5-6 áo/nhóm
|
|
2
|
Kéo
|
1 cái/nhóm
|
|
V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1.Hoạt động 1. Xác định vấn đề
a) Khởi động
- Học sinh được giáo viên cho xem video mô tả bối cảnh thực tế
- Học sinh tiếp nhận vấn đề qua các câu hỏi của giáo viên:
+ Theo em, vì sao vem gái không tìm được quần áo phù hợp để đi dã ngoại?
+ Quần áo trong ngăn tủ nên để như thế nào thì dễ tìm và gọn gàng hơn?
+ Em cần phải làm gì để có thể xếp quần áo vào ngăn tủ được ngay ngắn, gọn gàng?
+ Làm thế nào để gấp áo nhanh và đều?
- Các nhóm học sinh được tự thực hành cách gấp áo bằng tay (ví dụ mỗi học sinh đã được yêu cầu đem theo một chiếc áo thun học thể dục).
+ Mỗi nhóm cử đại diện đem các áo đã gấp xong xếp chồng lên nhau thành một xấp (trên bàn cho giáo viên chuẩn bị sẵn) và cả lớp cùng quan sát xem các áo sau khi xếp có gọn không và có lớn đều nhau không.
+ Trong trường hợp các áo không đều nhau, hai học sinh xung phong lên trước lớp, nhận hai áo khác một có kích cỡ nhỏ và một có kích cỡ lớn rõ rệt (giáo viên đã chuẩn bị sẵn) và mỗi em gấp một áo. Sau khi xong, theo đề nghị của giáo viên, học sinh đặt hai áo này chồng lên nhau để cả lớp thấy là không đẹp, không gọn vì cái to cái nhỏ.
- Từ đây, học sinh được giáo viên đặt vấn đề: Làm thế nào để gấp áo vừa nhanh lại vừa có cùng kích cỡ sau khi xếp?
b) Giao nhiệm vụ
Để gấp được áo nhanh và các áo sau khi gấp đều có cùng kích thước, các nhóm học sinh tiếp nhận nhiệm vụ làm “Dụng cụ gấp áo” với các tiêu chí:
(1) Có dạng hình chữ nhật.
(2) Dùng để gấp nhanh và đều
(3) Dễ sử dụng và gấp gọn sau khi dùng
(4)Trang trí đẹp
Học sinh được dẫn dắt: để làm được dụng cụ gấp áo theo yêu cầu trên, các em cần tìm hiểu các kiến thức nền ở hoạt động tiếp theo.
2.Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền
2.1. Xếp hình từ các hình phẳng
- Học sinh được giáo viên cho xem một số hình được ghép từ các phẳng gồm hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật và được yêu cầu gọi tên các hình ghép này, kể ra các hình phẳng có mặt trong hình ghép.
- Mỗi học sinh được yêu cầu lấy bộ đồ dùng học tập hình phẳng để góp vào làm chung sản phẩm cho nhóm theo các mẫu trên.
- Theo yêu cầu của giáo viên, mỗi nhóm cho học sinh tự sáng tác các hình mới như con vật, đồ dùng, xe, bông hoa, … bằng cách ghép các hình phẳng từ bộ đồ dùng học tập và gọi tên các sản phẩm ghép thành Vd:
Lưu ý: Nếu học sinh đã học bài đếm các số rồi thì giáo viên có thể yêu cầu các nhóm cho biết đã sử dụng bao nhiêu hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật cho mỗi hình đã ghép.
3. Hoạt động 3.Luyện tập và vận dụng
a) Đề xuất và lựa chọn giải pháp
* Khám phá dụng cụ gấp áo
- Giáo viên lấy dụng cụ gấp áo mà mình đã chuẩn bị sẵn, thực hiện thao tác gấp 3-4 chiếc áo khác kích cỡ bằng dụng cụ này.
- Học sinh quan sát thao tác của giáo viên và quan sát sản phẩm áo sau khi được gấp.
- Học sinh trả lời các câu hỏi:
+ Những chiếc áo sau khi được gấp bằng dụng cụ gấp áo trông như thế nào? Nếu thử chồng các áo này lên nhau thì chúng có đều nhau không? (Mỗi chiếc áo được gấp gọn gàng, khi chồng lên nhau thì kích thước bằng nhau).
+ Gấp áo bằng dụng cụ này có nhanh không? Có dễ không? Sau khi gấp tất cả áo xong, cất vào ngăn/tủ có gọn không? (Nhanh hơn, dễ hơn và cùng kích cỡ sau khi gấp áo nên cất trong ngăn/tủ sẽ tiện lợi và gọn gàng hơn).
* Tìm cách thực hiện:
- Học sinh quan sát dụng cụ gấp áo và trả lời các câu hỏi do giáo viên định hướng:
Hình 3: Dụng cụ gấp áo
+ Dụng cụ gấp áo này lằm bằng vật liệu gì? (Bằng bìa cứng)
+ Khi mở ra, dụng cụ gấp áo có hình gì? (Hình chữ nhật)
+ Dụng cụ này được ghép lại từ bao nhiêu bìa hình chữ nhật?
+ Những chỗ nào cần dán? Chỗ nào không cần dán lại với nhau?
- Học sinh được tiếp cận các vật liệu gồm 2 hình chữ nhật dài bằng nhau và hai hình chữ nhật nhỏ bằng nhau, băng keo, kéo. Sau đó học sinh được đề nghị chỉ vào các vật liệu này và gọi tên vật liệu (bìa giấy), dụng cụ (kéo, băng keo), tên hình phẳng ứng với các tấm bìa (hình chữ nhật).
Hình 4: Vật liệu làm dụng cụ gấp áo
- Học sinh được yêu cầu xếp các tấm bìa để tạo thành hình ghép dụng cụ gấp áo cho đúng rồi thử đề nghị dán những chỗ cần thiết. Giáo viên xác nhận hình ghép đúng, vị trí dán đúng, thứ tự các bước dán đúng để tạo hình dụng cụ gấp áo.
b) Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá
- Học sinh thực hiện làm sản phẩm theo nhóm. Giáo viên quan sát, hỗ trợ, ghi nhận tinh thần làm việc của các nhóm.
+ Dán bìa 3 và 4 với nhau trước thành bìa 3-4;
Hình 5a: Cách dán dụng cụ gấp áo-Bước 1
+ Dán bìa 1 vào bên trái bìa 3-4, cuối cùng dán bìa 2 vào bên phải bìa 3-4
Hình 5b: Cách dán dụng cụ gấp áo-Bước 2
- Dự kiến các trường hợp có thể xảy ra và cần điều chỉnh:
+ Khó gấp áo vì khi dán băng dính, đã đặt hai mép bìa sát nhau quá à dán lại.
+ Dán hai mép bìa không dài bằng nhau à xoay chiều để dán lại/cắt bìa mới,...
+ Băng dính bản lớn, khó dán dọc theo chiều dài đường cần dán à Dùng băng dính bản nhỏ và dán từng đoạn cách quãng nhau.
Hình 6: Cách dán dụng bằng băng dính bản nhỏ
c) Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh
Mời các nhóm hãy cải tiến lại sản phẩm của mình và trang trí dụng cụ của mình nhé!
- Cho các nhóm trình bày sản phẩm của mình
- Các nhóm học sinh thi tiếp sức gấp nhanh 6 áo theo hình thức thi gấp áo và bằng sản phẩm dụng cụ gấp áo.
Đặt áo lên dụng cụ gấp áo -> gấp bìa 1 sang phải -> gấp bìa 2 sang trái -> gấp bìa 3 lên trên
- Học sinh cử đại diện nhóm cùng lên thi xếp áo. Nhóm xong nhanh nhất và xếp đẹp, ngay ngắn, đều nhau, gọn gàng nhất thì thắng cuộc.
- Các nhóm HS được đề nghị phát biểu suy nghĩ về tính hữu dụng của SP và thực hiện đánh giá theo phiếu đánh giá:
PHIẾU ĐÁNH GIÁ
TT
|
Tiêu chí
|
Mức độ
|
1
|
Dễ sử dụng
|
|
2
|
Áo xếp bằng dụng cụ đều và đẹp
|
|
3
|
Trang trí đẹp
|
|
4
|
Hợp tác tốt trong nhóm
|
|
- Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương tinh thần làm việc của học sinh.
bai-hoc-stem-dung-cu-gap-ao_95202416.pptx