KẾ HOẠCH DẠY HỌC ÂM NHẠC 3
Chủ đề 6: Đẹp mãi tuổi thơ
Tiết 23 : Học hát bài: Đẹp mãi tuổi thơ
Nhạc và Lời: Bùi Anh Tôn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– HS nêu được tên bài hát và tên tác giả của bài hát.
- Nhớ được tiểu sử của nhạc sĩ Bùi Anh Tôn
2. Năng lực:
+Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- “ La” đúng giai điệu của Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh
– Hát đúng theo giai điệu và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ hình thức tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân.
– HS biết lắng nghe, cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của giai điệu, ý nghĩa nộidung lời ca và vận động cơ thể theo nhịp điệu của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ
- Hình thành cho các em một số kĩ năng hát (lấy hơi, rõ lời, đồng đều)
– HS khuyết tật:
- “ La” đúng giai điệu của Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh
– Hát đúng theo giai điệu và thể hiện được tính chất vui tươi của bài hát Đẹp mãi tuổi thơ hình thức tập thể, nhóm, cặp đôi, cá nhân.
- Biết lắng nghe, cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của giai điệu, ý nghĩa nội dung lời ca.
+ Năng lực chung
-Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân.
3. Phảm chất:
– Cảm nhận được bài hát với tính chất nhịp nhàng, vừa phải
- Qua bài hát giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, loài vật
- Yêu quý và có ý thức giữ gìn nét đẹp của âm nhạc, nhạc cụ dân tộc.
-Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh…
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
|
Hoạt động học tập của HS
|
1Hoạt động mở đầu(3-5’)
|
- Nhắc HS giữ trật tự khi học.Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
* Trò chơi: Nhịp điệu âm thanh
– GV cho HS nghe đàn hoặc hát, yêu cầu HS nhắc lại nét giai điệu bằng âm “La” để khởi động giọng kết hợpvỗ tay/ gõ nhạc cụ ma-ra-cát theo tiết tấu lời ca.
– GV cùng HS gõ theo nhịp để tạo tâm thế vui vẻ, hào hứng và dẫn dắt vào bài.
|
- Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo
- Lắng nghe, ghi nhớ giai điệu và thực hiện
- Thực hiện
|
2Hoạt động hình thành kiến thức mới (8-10’)
|
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm
+Nhạc sĩ Bùi Anh Tôn sinh năm 1962 tại Sơn Tây – Hà Nội, quê quán Thành Phố Thái Bình, hiện là chuyên viên phụ trách Bộ môn Âm nhạc thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Bài hát Đẹp mãi tuổi thơ là bài hát có sắc thái vui tươi thể hiện thiên nhiên hòa chung vui với các bạn nhỏ đang có 1 tuổi thơ đẹp trong đó có tình bạn thiết tha được sự yêu thương của thầy cô
- Hát mẫu song hỏi HS Em cảm nhận giai điệu của bài hát như thế nào? Lời ca của bài hát nói về những hình ảnh gì?
- Hướng dẫn HS đọc lời ca theo tiết tấu của bài + Câu hát 1: Nắng lên rồi ... môi xinh.
+ Câu hát 2: Gió rung cây ... điệu múa.
+ Câu hát 3: Tuổi thơ ơi ... muôn khúc ca.
+ Câu hát 4: Còn mãi mãi ... thiết tha.
Chia câu lời 2 như lời 1.
+Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Nắng lên rồi ... môi xinh.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Gió rung cây ... điệu hát.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4và lời 2 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4 tổ 2 hát.
- GV cho HS hát nhiều lần cho các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý hát đúng sắc thái lấy hơi trước các câu, hát rõ lời).
|
- Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
-Lắng nghe, nêu cảm nhận
- Đọc lời ca theo hướng dẫn, của GV, ghi nhớ .
- Tập hát.
-Lắng nghe.
- Lớp hát lại câu 1.
- Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu.
-Lớp hát lại câu 2.
-Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
-Tổ 1 thực hiện
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
-Lắng nghe những chú ý hát thêm với các hình thức.
|
3Hoạt động luyện tập (12-15’)
|
- Luyện tập với hình thức tập thể/ nhóm/ đôi bạn và cá nhân kết hợp nhạc đệm và vỗ tay theo nhịp (lưu ý sửa sai về cao độ/ tiết tấu/ lỗi phát âm).
– GV đặt câu hỏi: Những lời ca nào trong bài hát thể hiện thiên nhiên hoà chung niềm vui
với các bạn nhỏ?
– HS vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp
- GV sử dụng câu hỏi ở SGK, gợi mở để HS hát và tự nhận ra các câu hát thể hiện thiên nhiên hoà chung niềm vui với các bạn nhỏ.
|
- Thực hiện
- 2 HS trả lời
- Thực hiện
- Trả lời
|
4Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm : ( 3-5’)
|
- GV yêu cầu HS thống nhất theo nhóm về cách thể hiện bài hát (vận động phụ hoạ/ vậnđộng cơ thể/ chọn hình thức biểu diễn khác).
– Từng nhóm thể hiện bài hát: GV khích lệ HS tích cực thể hiện cảm xúc, tương tác với các bạn và thầy, cô giáo; GV quan sát và sửa sai các lỗi (nếu có).
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả?
– GV nhận xét HS. Cá nhân HS tự nhận xét và nhận xét cho nhóm bạn sau mỗi lần hát. Đánh giá và tổng kết giờ học: GV đánh giá HS và định hướng nội dung học ở tiết sau. GV khen ngợi, động viên và khuyến khích HS về nhà hát và chia sẻ cảm nhận của mình về bài hát với người thân.
|
- Nhóm thực hiện
- Nhóm thực hiện
- Trả lời:- Đẹp mãi tuổi thơ, nhạc và lời Bùi Anh Tôn.
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
|
am-nhac-3-t23-trinh_105202415.pptx