- GV cho HS vận động theo lời bài hát Baby shark
- GV tổ chức trò chơi “Thợ săn hạt dẻ” để khởi động bài học.
- Luật chơi: Để trở thành thợ săn hạt dẻ, các em cần chọn đáp án đúng cho mỗi phép tính vào bảng con trong thời gian 10 giây nhé!
+ Câu 1: 1 014 x 5 = ?
+ Câu 2: 2 109 x 3 = ?
- GV nhận xét, tuyên dương.
+ Muốn nhân số có bốn chữ số cho số có một chữ số, em làm như thế nào?
- GV dẫn dắt vào bài mới
- GV ghi bảng
|
- HS vận động theo lời bài hát
- HS tham gia trò chơi
- HS lắng nghe
+ Trả lời: 5 070
+ Trả lời: 6 327
- HS lắng nghe.
- HS trả lời
- HS ghi vở
|
Bài 1. (Làm PBT) Tính
- GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 1.
- GV yc HS làm việc cá nhân vào PBT (3’).
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Khi thực hiện tính, các em thực hiện từ trái sang phải, đặc biệt phép nhân có nhớ phải nhớ chính xác số nhớ để cộng thêm vào hàng liền trước nó. Vừa rồi cô thấy các em làm rất tốt BT1 rồi đấy, chúng mình tiếp tục phát huy ở BT2 nhé!
Bài 2: (Làm bảng con) Đặt tính rồi tính
- GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 2.
- GV cho HS làm vào bảng con
- GV chữa bài, nhận xét HS
=> Cô thấy các em đặt và thực hiện PT rất tốt rồi đấy. Cô trò mình cùng vận dụng kiến thức này để làm BT tiếp theo nhé!
Bài 3: (Làm PBT-N2) Số?
- GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 3.
- GV kể 1 câu chuyện để dẫn dắt HS: Một chú voi ma-mút cân nặng 805 kg. Sau một thời gian, do thức ăn dồi dào nên chú ấy tăng gấp đôi cân nặng. Những năm tiếp theo đói kém, chú voi giảm 200 kg cân nặng. Một thời gian dài trôi qua, nhờ trời nên thức ăn đầy đủ, phong phú, cân nặng chú voi tăng gấp 3 lần. Quá trình tăng cân của chú voi biểu diễn bằng sơ đồ sau. Em hãy hoàn thành sơ đồ ấy nhé!”.
- GV cho HS làm bài vào PBT-chia sẻ nhóm 2
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 4. (Làm việc cá nhân)
- GV hướng dẫn cho HS đọc yêu cầu BT 4.
- GV tóm tắt bài toán
- GV cho HS làm bài vào vở
- GV nhận xét, tuyên dương.
=> Khi giải toán có lời văn, các em chú ý đọc kĩ bài toán, xác định yếu tố cho và hỏi, tìm phép tính đúng rồi giải bài toán.
|
- 1 HS nêu đọc yêu cầu BT1
- HS làm việc các nhân
- HS chia sẻ:
+ Bạn hãy nêu giúp tớ cách thực hiện PT thứ nhất?
+ Bạn có nhận xét gì về phép nhân này?
+ Khi thực hiện phép nhân có nhớ, chúng ta cần lưu ý điều gì?
- Nhận xét
- HS lắng nghe
- 1 HS nêu đọc yêu cầu BT2
- HS làm vào bảng con
- HS chia sẻ:
+ Bạn hãy nêu giúp tớ cách đặt và thực hiện PT thứ 3?
- 1 HS nêu đọc yêu cầu BT3
- HS lắng nghe
- HS làm vào PBT
+ Bạn vận dụng kiến thức nào để làm bài tập này?
+ Bạn có nhận xét gì về PT thứ 3?
+ Khi thực hiện phép nhân có nhớ, bạn cần lưu ý điều gì?
- Nhận xét
- 1 HS nêu đọc yêu cầu BT4
- HS làm vào vở
Bài giải
Số lít dầu bác Sáu cần chuẩn bị là:
3 050 x 3 = 9 150 (l)
Đáp số: 9 150 l dầu.
- HS chia sẻ
+ Bạn có câu trả lời khác không?
+ Tại sao ở bài toán này, bạn lại thực hiện PT nhân?
+ Bạn cho tớ biết khi giải toán có lời văn, chúng ta cần lưu ý gì?
- Nhận xét
|
- GV củng cố lại bài đã học bằng trò chơi Ong non học việc
- GV giới thiệu luật chơi: Các chú ong mới học việc nên còn nhiều bỡ ngỡ, các em hãy giúp chú ong ấy tìm được bông hoa cần hút mật bằng cách chọn đáp án đúng cho mỗi phép tính trong thời gian 10 giây nhé!
+ Câu 1: 1 123 x 3 = ?
+ Câu 2: 3 523 x 2 = ?
- Nhận xét, tuyên dương
- Qua tiết học hôm nay, em học được gì?
- Em thấy em và bạn học như thế nào?
|
- HS tham gia
- HS lắng nghe
Câu 1: 3 369
Câu 2: 7 046
- HS tự đánh giá và đánh giá bạn
|