* Hoạt động 1 (5-7): Đọc bài thơ Tổ ấm
- GV đưa bức tranh lên MH yêu cầu HS quan sát và hỏi: Bức tranh trên có nội dung gì?
- GV kết nối: Đúng rồi đấy các em à! Mẹ con chim rất yêu thương nhau trong tổ ấm của mình cũng như các em luôn sống vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình. Vì thế ngôi nhà còn là tổ ấm đấy các em ạ! Và ngay bây giờ cô trò mình cùng đến với hoạt động 1. GV đưa yêu cầu lên MH
- Gọi HS đọc yêu cầu
- GV nhấn mạnh và làm rõ yêu cầu
- Đọc bài thơ, thảo luận nhóm đôi tìm những động tác minh họa cho những việc em làm để chăm sóc tổ ấm (trong thời gian 2 phút).
- GV mời đại diện 2-3 nhóm đọc và thực hiện động tác trước lớp
- GV mời cả lớp đọc và vận động một số động tác theo lời bài thơ.
- GV nhận xét- tuyên dương
? Để chăm sóc tổ ấm, bạn nhỏ trong bài thơ đã làm gì?
? Bạn nhỏ quét nhà, lau nhà, xếp giá sách, cắm lọ hoa để làm gì?
- GV chốt, chuyển ý: GV Bạn nhỏ trong bài đã làm rất nhiều những công việc để chăm sóc cho ngôi nhà của mình. Vậy các con thì sao? Chúng mình sẽ làm gì và sẽ làm như thế nào để chăm sóc cho ngôi nhà của mình? Để trả lời câu hỏi này cô và trò chúng mình cùng đến với HĐ2 “Chăm sóc tổ ấm”
* Hoạt động 2 (13-15’): Chăm sóc tổ ấm
- GV hiệu ứng MH yêu cầu và gợi ý
- GV chia lớp thành nhóm 6: Nhiệm vụ của các nhóm là sẽ chia sẻ về những việc mình làm để giữ ngôi nhà của mình luôn sạch đẹp, ngăn nắp và gọn gàng trong thời gian 2 phút.
(Nội dung này GV đã cho chuẩn bị trước ở nhà).
- GV mời các nhóm lên chia sẻ
- GV dự kiến chia sẻ với các nhóm (Nhóm em có thường xuyên thực hiện những công việc đó ở nhà không? Nhóm em đã làm những gì để chăm sóc tổ ấm của mình? … )
- GV nhận xét, tuyên dương
=> GV chốt, chuyển ý: Các em ạ! Chăm sóc tổ ấm không chỉ là niềm vui mà còn là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình. Trong đó có cả các em đấy! Nơi nào trong ngôi nhà cũng rất đỗi thân thương. Nhưng đối với chúng ta hẳn có những góc mà mình yêu thích nhất. Bây giờ, chúng ta cùng chia sẻ về góc mà mình yêu thích nhất trong ngôi nhà của mình và cho biết vì sao em lại yêu quý? Em cần làm gì để nơi đó luôn sạch đẹp?
* Mở rộng và tổng kết chủ đề (5-7’): Học sinh chia sẻ góc được yêu thích nhất trong ngôi nhà của mình
- GV đưa yêu cầu lên MH và mời HS đọc yêu cầu.
- Nội dung này GV đã giao về nhà cho các HS chuẩn bị.
- GV yêu cầu HS chia sẻ nhóm bàn trong thời gian 2 theo các gợi ý sau:
+ Em đang tưởng tượng đến góc nào?
+ Góc đó có gì mà em thích?
+ Khi ở đó em cảm thấy thế nào?
- GV yêu cầu HS chia sẻ
GV nhận xét, tuyên dương
* Cam kết hành động (3-5’)
- Để cho ngôi nhà của mình luôn sạch đẹp, các con có hứa và cam kết với cô thực hiện những công việc để ngôi nhà của mình luôn ngăn nắp, gọn gàng không?
- GV đưa bức tranh ngôi nhà gắn lên bảng và yêu cầu HS viết cam kết hành động vào tờ giấy và dán lên bức tranh.
- GV gắn dòng chữ “Nhà là Tổ ấm” lên bức tranh và HS đọc to dòng chữ
? Trường học, lớp học có phải là tổ ấm không?
? Vậy chúng ta cần làm gì để giữ gìn trường lớp luôn sạch đẹp?
? Em phân loại các loại rác để làm gì?
? Ở lớp mình, các em đã biết phân loại rác thải chưa? (GV liện hệ thực tế trường mình)
- Bài học hôm nay là 1 trong những hoạt động trong chủ đề của tháng 12. Vậy các em có biết, Cô Tổng phụ trách của chúng mình phát động chủ đề gì trong tháng 12 không?
- Vậy các em hãy học tập và noi gương các chú bộ đội luôn gọn gàng và ngăn nắp nhé!
- GV cho HS thực hành cất gọn đồ dùng và lau bàn ghế
- GV theo dõi, nhận xét
C. Củng cố (3-5’)
- -- GV cho HS chơi trò chơi: “Phóng viên nhí”
- -- GV nhận xét chung
- Để chuẩn bị cho tiết học sinh hoạt lớp với chủ để: Em chăm sóc nhà cửa các em hãy cầm chăn, quần áo để thực hành nhé!
- GV cho HS xem video những việc HS đã làm để chăm sóc cho tổ ấm của mình qua bài hát “Tổ ấm gia đình”
|
HS quan sát và trả lời: Bức tranh vẽ chim mẹ và chim con đang trò truyện rất vui vẻ trong tổ của mình.
HS đọc yêu cầu của HĐ1
HS thảo luận Nhóm 2
HS trình bày
Cả lớp thực hiện
HS (quét nhà, lau nhà, xếp giá sách, cắm lọ hoa...)
HS (để làm cho chăm sóc cho ngôi nhà của mình)
HS đọc yêu cầu và gợi ý
HS thảo luận nhóm 6 chia sẻ theo yêu cầu của GV trong thời gian 2 phút
Các nhóm chia sẻ- nhận xét
- Học sinh đọc yêu cầu
- HS chia sẻ nhóm bàn trong thời gian 2 phút
- HS chia sẻ trước lớp- NX
Dự kiến chia sẻ:
+ HS 1: Chia sẻ về phòng khách
+ HS 2: Chia sẻ về góc học tập.
+ HS 3: Chia sẻ về khoảng sân.
HS trả lời
- HS viết và dán cam kết hành động lên bức tranh
HS thực hiện
- HS trả lời
- HS trả lời: quét nhà, lau bàn ghế, lau cửa, xếp gọn đồ dùng học tập, phân loại rác và vứt rác đúng nơi quy định...
- HS: Phân loại rác như vậy để để giữ vệ sinh môi trường và có thể sử dụng rác để tái chế ạ.
- HS trả lời
- HS thực hành
HS trả lời: Uống nước nhớ nguồn
- Học sinh tham gia chơi
Dự kiến câu hỏi:
- + Bài học hôm nay các bạn đã làm được những việc gì?
- + Sau khi làm những việc đó, bạn cảm thấy như thế nào?
- + Bạn có nhận xét gì về bạn và mình trong tiết học hôm nay?
- HS lắng nghe.
- HS tiếp nhận thông tin và chuẩn bị.
HS quan sát và lắng nghe.
|