Bài 1. (Làm việc cá nhân) Tính nhẩm (theo mẫu)
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài, đọc phần phép tính mẫu rồi làm bài.
- GV gọi HS nối tiếp trình bày kết quả trước lớp. Kết hợp nêu cách nhẩm từng trường hợp.
- HS + GV nhận xét, tuyên dương.
GV chốt: Bài 1 Giúp HS biết cách tính nhẩm phép trừ hai số tròn chục nghìn, tròn nghìn trong phạm vi 100 000.
Bài 2. (Làm việc cá nhân): Đặt tính rồi tính
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài rồi làm bài vào bảng con
* Học sinh chia sẻ.
- Nêu cách thực hiện
- Khi đặt tính bạn cần lưu ý điều gì?
+ GV nhận xét, tuyên dương.
GV chốt: Củng cổ cách đặt tính và tính phép trừ trong phạm vi 100 000
Bài 3. (Làm việc cá nhân): Trong hai biểu thức dưới đây, biểu thức nào có giá trị lớn hơn?
-GV cho HS nêu yêu cầu của bài,
- GV hướng dẫn HS cách làm rồi, làm bài vào phiếu bài tập
* Học sinh chia sẻ.
- HS trình bày kết quả và nêu cách tính từng trường hợp.
- Biểu thức có phép trừ và phép cộng bạn thực hiện theo thứ tự nào?
- GV nhận xét, tuyên dương.
GV chốt: Bài 3 Giúp HS biết cách so sánh giá trị cùa hai biểu thức có liên quan đến phép cộng, phép trừ.
Bài 4. (Làm việc cá nhân): Giải toán
GV cho HS đọc để bài và tìm hiếu đề bài.
GV: Bài toán cho biết gì, hỏi gì?
- HS làm vào vở. – đổi vở kiểm tra
- HS trình bày bài giải
- Để tìm độ dài đoạn đường nhà An đến trường bạn phải tìm gì? Vì sao bạn làm phép tính trừ gì?
- GV nhận xét, tuyên dương.
GV chốt: Bài 4 Cùng cố cách giải và trình bày bài giải của bài toán thực tế bằng hai bước tính liên quan đến ít hơn.
Liên hệ an toàn giao thông.
Bài 5. (Làm việc nhóm2) Nếu có thời gian : Tìm chữ số thích hợp.
Đây là bài tập “nâng cao” dành cho HS khá, giỏi; do đó không yêu cẩu tất cả HS làm bài này.
GV cho HS đọc đề bài và tìm hiểu đề bài, suy nghĩ tìm cách giải.
GV có thể hướng dẫn HS cách làm:
Tìm số lớn nhất có năm chữ số và số bé nhất có ba chữ số khác nhau rồi tính hiệu của hai số tìm được.
- GV cho HS làm bài
- Gọi HS trình bày kết quả bài làm.
- GV gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
GV chốt: Bài 5 Cùng cố vé tìm số lớn nhất, số bé nhất và tính hiệu của hai số trong phạm vi 100 000.
|
- HS nêu yêu cầu.
- HS nối tiếp trình bày kết quả Kết hợp nêu cách nhẩm:
a) 60 000-20 000=40 000
90 000-70 000=20 000
100 000-40 000=60 000
b) 57 000-3 000= 54 000
43 000-8 000= 35 000
86 000-5 000=81 000
- HS nhận xét.
- HS nêu yêu cầu - làm bài.
-Khi đặt tính em cần lưu ý viết các chữ số cùng hàng phải thẳng cột với nhau.
- HS nêu yêu cầu
-Biểu thức ở câu b có giá trị lớn hơn.
- HS nêu cách tính
- HS đọc đề bài và tìm hiểu đề bài.
- GV cho HS làm bài vào vở.
Số lớn nhất có năm chữ số
là 99 999.
Số bé nhất có ba chữ số khác nhau là 102.
Hiệu của hai số đó là:
99 999 - 102 = 99 897.
- HS nhận xét.
|