2.1. Hoạt động 1:
Bài tập 1: ( HS làm SGK)
Tìm trong các câu in đậm những từ ngữ có nghĩa giống nhau (làm việc cá nhân, nhóm)
Bài học hôm nay có 3 bài tập, chúng ta cùng tìm hiểu bài tập 1
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1- Lớp đọc thầm theo
- Bài tập yêu cầu gì?
- GV gạch chân, nhấn mạnh yêu cầu
- Trong bài có mấy câu văn được in đậm?
- Đọc câu văn đó?
- HS nhận xét
- Trong các câu in đậm này từ nào có nghĩa giống nhau, các em dùng chì gạch chân các từ đó, rồi nói cho nhau nghe trong nhóm 2. Thời gian 1p
- Em tìm được từ nào có nghĩa giống nhau? Vì sao?
- Những từ (im lặng- yên tĩnh- tĩnh lặng) có nghĩa giống nhau, vậy những từ này đều chỉ gì?
- H nhận xét
G: Cô đồng ý với ý kiến của các bạn, cả lớp có làm giống bạn không? Tuyên dương
- Vậy tại sao khi viết đoạn văn ngắn như thế mà tác giả không dùng 1 từ mà lại dùng 3 từ có nghĩa giống nhau?.
*GV: Với cách dùng từ có nghĩa giống nhau để thay thế cho nhau như vậy tránh được việc lặp từ và làm cho đoạn văn thêm sinh động, giúp người đọc, người nghe dễ hình dung được hơn về sự tĩnh lặng của khu rừng.
- Ngoài những từ im lặng- yên tĩnh- tĩnh lặng em còn từ nào thể hiện sự im lặng của không gian ? Hãy tìm và nói cho bạn nghe. Thời gian 1p
- Gọi HS nêu trước lớp (Lưu ý bạn nêu từ sau không được trùng từ bạn đã nêu nhé)
- Nhận xét – tuyên dương
* Những từ các em tìm được đều có nghĩa giống với im lặng, đây là những từ miêu tả không gian yên tĩnh không có tiếng động. Tuy nhiên, khi sử dụng để viết đoạn văn chúng ta phải lựa chọn những từ sao cho phù hợp với văn cảnh cụ thể. Để làm tốt việc này chúng ta tìm hiểu qua bài tập 2
2.2. Hoạt động 2:
Bài 2: ( HS làm nháp)
Chọn từ (sừng sững, chăm chỉ, vàng ruộm) thay cho mỗi từ in đậm trong câu.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2
- Bài tập yêu cầu gì?
- GV gạch chân, nhấn mạnh yêu cầu
- Từ cần chọn là từ nào? (Sừng sững, chăm chỉ, vàng ruộm)
- Đọc câu có từ in đậm?
- Trong 3 câu, từ nào in đậm?(Chịu khó,vàng rực, hùng vĩ)
* Để tìm từ thay thế cho đúng, các em cần hiểu nghĩa của từ.
- Trong câu b Từ vàng rực có nghĩa là gì?
.GV đưa tranh: Đây là cánh đồng lúa chín vàng rực, một màu vàng đậm, rực rỡ trên diện rộng.
Dưới ánh nắng chói chang mà bà con nông dân vẫn chăm chỉ làm việc.
- Qua cánh đồng là dãy núi hùng vĩ. Em hiểu dãy núi
– Các em đã hiểu nghĩa của từ, chúng mình thực hiện y/c bài tập ra vở nháp thời gian 2p
*Chữa bài : Trò chơi tiếp sức.
- GV hướng dẫn cách chơi
- Đại diện 1 đội đọc bài làm
- Các bạn dùng từ thay thế đã đúng chưa?
- Nhận xét đối chiếu các đội
- Trong câu a cặp từ thay thế là gì? (Chăm chỉ- chịu khó) Vì sao lại thay thế được? (Nó là từ có nghĩa giống nhau đều chỉ những người chăm chỉ làm việc
- Ngoài từ chăm chỉ em còn dùng từ nào để thay thế được? Hãy nói cho bạn nghe trong N2, lưu ý không được tìm từ trùng với từ mà bạn đã tìm.
- HS nêu trước lớp.
- Tương tự về nhà các em tìm tiếp các từ khác thay thế cho vàng rực, hùng vĩ cho câu còn lại.
- Qua bài tập 2, khi lựa chọn từ để thay thế, em cần lưu ý gì?
* Để câu văn thêm sinh động, phong phú, ngoài cách dùng từ có nghĩa giống nhau người ta còn sử dụng biện pháp nghệ thuật gì, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài tập 3.
2.3. Hoạt động 3: Đặt câu có hình ảnh so sánh để tả cánh đồng hoặc dòng sông.
* Bài tập 3 (HS làm vở)
- Gọi HS đọc bài tập 3.
- Bài yêu cầu gì?
- GV gạch chân, nhấn mạnh yêu cầu
- GV cho HS đọc câu mẫu.
- Hình ảnh so sánh trong câu là gì?
- Các em dựa vào câu mẫu, đặt câu theo yêu cầu của bài vào vở - Đổi vở kiểm tra chéo, báo cáo kết quả.
- Y/C hs đọc bài làm.
- Nhận xét
- GV soi bài (1-2 bài của HS)
+ GV cho HS đọc bài- chia sẻ
- Nhận xét, tuyên dương HS.
=> GV chốt: Cô cũng có câu hỏi chia sẻ với bạn
- Ngoài từ như em còn sử dụng từ gì để so sánh?
-Biện pháp so sánh em sử dụng trong câu có tác dụng gì?
- HS nhận xét
GV : Sử dụng biện pháp so sánh giúp cho hình ảnh được miêu tả sinh động hơn, giúp người đọc dễ hiểu, tưởng tượng và hình dung rõ nét hơn về hình ảnh đang nói đến.
- Khi viết câu em cần lưu ý điều gì?
* GV liên hệ: Ngoài cảnh cánh đồng, dòng sông Quê em có cảnh đẹp gì mà em thích nhất. Hãy đặt câu có hình ảnh so sánh để tả cảnh đẹp đó?
- Nhận xét, tuyên dương HS.
GV chốt: Như vậy, ngoài cách dùng từ có nghĩa giống nhau để viết câu văn, đoạn văn để tránh được việc lặp từ thì khi viết văn, để cho câu văn, đoạn văn của chúng ta thêm sinh động, giàu hình ảnh và giúp cho người đọc, người nghe dễ hình dung ra được thì khi viết chúng ta nên viết những câu văn có hình ảnh so sánh nữa các em nhé!
3 Củng cố, dặn dò: (3-5)
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Phóng viên nhí
Câu 1: Các bạn cho mình biết tiết học ngày hôm nay chúng ta bài gì?
Câu 2: Qua bài học ngày hôm nay bạn đã ôn được những kiến thức nào?
Câu 3: Trong tiết học ngày hôm nay bạn thấy mình và các bạn trong lớp học như thế nào?
- GV nhận xét, tuyên dương.
GV nhận xét giờ học.
|
- 1 HS đọc yêu cầu
+Đọc những câu in đậm.
-HS TLN 2:
-Dự kiến TL:
Im lặng- yên tĩnh- tĩnh lặng.
-HS giải nghĩa:
- Chỉ sự lặng im của không gian, không có tiếng động, vắng vẻ.
- HS để tránh lặp từ
- HS: Sự tĩnh lặng của khu rừng.
-HS: yên lặng, lặng im, yên ắng. bình lặng, yên ả, tĩnh mịch..
1 HS đọc yêu cầu bài 2
-HS: (Sừng sững, chăm chỉ, vàng ruộm)
-HS: Đọc
- HS : Chịu khó,vàng rực, hùng vĩ
-HS: Từ chỉ màu sắc, màu vàng đậm, rực rỡ khắp nơi.
- HS làm nháp
-HS: dãy núi cao, to lớn
-Đại diện nhóm trình bày.
Chịu khó- chăm chỉ
Vàng rực- vàng ruộm
Sừng sững- hùng vĩ
-HS: cần cù, siêng năng, chăm làm, chuyên cần
-HS: Chúng ta phải lựa chọn những từ sao cho phù hợp với văn cảnh cụ thể.
- HS đọc yêu cầu.
- HS viết câu tả cánh đồng hoặc dòng sông. Có sử dụng hình ảnh so sánh.
- HS đọc câu
- HS làm việc cá nhân, đặt câu có hình ảnh so sánh.
Dự kiến chia sẻ
+ Hình ảnh so sánh trong câu của bạn là gì?
+ Bạn dùng từ gì để so sánh?
+ Đặc điểm so sánh là gì?
+ Tại sao trong câu…bạn lại cho rằng có hình ảnh so sánh?
+ Ngoài từ như em còn sử dụng
từ tựa .
-HS: hình ảnh so sánh làm cho sự vật cụ thể hơn, sinh động hơn.
HS: Đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm, câu thể hiện ý trọn vẹn. Có hình ảnh so sánh.
|