Chào mừng bạn đến với website Tiểu học Quang Phục
Cập nhật : 22:19 Thứ tư, 2/10/2024
Lượt đọc : 826

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt - Đọc: Bộ sưu tập độc đáo

Ngày ban hành: 2/10/2024Ngày hiệu lực: 2/10/2024
Người ký: Đoàn Thị Liễu
Nội dung:

TIẾNG VIỆT

ĐỌC: BỘ SƯU TẬP ĐỘC ĐÁO

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức, kĩ năng:

- Đọc đúng và diễn cảm bài “Bộ sưu tập độc đáo”. Biết nhấn giọng vào các từ ngữ càn thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của  nhân vật trong bài.

Đọc hiểu: Nhận biết được các nhân vật qua hành động và lời nói của nhân vật, nhận biết các sự việc xảy ra trong bài. Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản: Mỗi sự vật trong cuộc sống đều có ý nghĩa riêng, không phải do giá trị vật chất mà có là do giá trị tinh thần của chúng mang lại. Nếu biết trân trọng các sự vật quanh mình, ta sẽ phát hiện ra giá trị ấy.

- Hiểu: Quyền được vui chơi, học tập của trẻ em.

2. Năng lực .

- Tích cực tập đọc, cố gắng luyện đọc đúng, luyện đọc diễn cảm tốt.

- Nâng cao kĩ năng tìm hiểu ý nghĩa nội dung bài đọc và vận dụng vào thực tiễn.

- Phát triển năng lực giao tiếp trong trả lời các câu hỏi và hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất:

- Biết trân trọng các sự vật quanh mình

- Thông qua bài đọc, biết yêu quý, trân trọng bạn bè, tích cực hoạt động tập thể.

- Có ý thức tự giác tập đọc, trả lời các câu hỏi.

- Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

- Bài giảng Power point; Phiếu HT.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1.HĐ Khởi động:( 2- 4’)

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.

- Cách tiến hành:

* Khởi động:

- GV cho nhóm hoạt động: Em quan sát kĩ bức tranh minh họa và nhan đề bài đọc để đưa ra dự đoán về nội dung câu chuyện.

- Làm việc nhóm

- 2 -3 HS đại diện nhóm phát biểu ý kiến trước lớp.

- GV và cả lớp thống nhất đáp án.

- GV nhắc HS và dẫn dắt quan sát tranh giới thiệu.

 

- Nhóm TL: từng thành phần nêu ý kiến, các thành viên khác trao đổi, gợi ý và thống nhất. HS làm việc theo hướng dẫn theo nhóm trưởng

- HS đại diện một số nhóm lên chia sẻ

 

- HS lắng nghe.

2. HĐ Khám phá

- Mục tiêu: Đọc đúng và diễn cảm bài “Bộ sưu tập độc đáo”. Biết nhấn giọng vào các từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong bài.

- Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc ( 10- 12’)

 

- Bài chia làm mấy đoạn?

- GV chia đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến đã ghi âm xong.

+ Đoạn 2: Phần còn lại.

- Yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn tìm từ ngữ khó đọc, câu dài, từ ngữ khó hiểu, cách đọc diễn cảm các đoạn trong bài.

+ Đoạn 1:

 

 

 

 

 

+ Đoạn 2

 

 

 

 

 

- YC HS đọc nối tiếp cho nhau nghe theo cặp.

- GV mời 2 HS đọc nối tiếp đoạn.

- GVHD cách đọc toàn bài: Đọc đúng và diễn cảm bài, biết nhấn giọng vào các từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong bài.

- GV nhận xét tuyên dương.

- GV đọc mẫu.

 

- HS đọc bài, lớp đọc thầm chia đoạn.

- 2 đoạn.

- HS quan sát và đánh dấu các đoạn.

 

 

- HS thảo luận.

 

+ DK: Đọc đúng từ: phát âm đúng l-n: triển lãm, giọng nói.

Câu dài:Thấy bố,/ vốn là một giáo viên,/nghe lại băng ghi âm các bài giảng,/ Loan chợt nảy ra ý tưởng sưu tầm giọng nói của cả lớp.

+ Đọc đúng từ:liến thoắng

+ Đọc đúng giọng các câu thể hiện cảm xúc và cá tính của nhân vật:

- Chúc tình bạn của chúng mình thật lâu bền! ( Giọng dịu dàng, mềm mại)

- Chúc ai có tật thì sửa, không có thì bỏ qua.( Giọng liến thoáng, lém lỉnh)

- HS thực hiện.

- HS đọc.

 

 

- HS đọc bài.

 

 

3.HĐ Luyện tập ( 10- 12’)

- Mục tiêu: Nhận biết được các nhân vật qua hành động và lời nói của nhân vật, nhận biết các sự việc xảy ra trong bài. Hiểu điều tác giả muốn nói qua văn bản: Mỗi sự vật trong cuộc sống đều có ý nghĩa riêng, không phải do giá trị vật chất mà có là do giá trị tinh thần của chúng mang lại. Nếu biết trân trọng các sự vật quanh mình, ta sẽ phát hiện ra giá trị ấy.

- Cách tiến hành:

3.1. Giải nghĩa từ:

- GV yêu cầu HS đọc thầm bài 1 lượt, tìm trong bài những từ ngữ nào khó hiểu thì đưa ra để GV hỗ trợ.

- Ngoài ra GV đưa ra một số từ ngữ giải nghĩa từ cho HS, kết hợp hình ảnh mình hoạ (nếu có)

+ Triển lãm: trưng bày sản phẩm để mọi người xem.

+ Phát thanh viên: Người đọc tin, bài trên đài phát thanh, đài truyền hình.

 

- HS đọc thầm cá nhân, tìm các từ ngữ khó hiểu để cùng với GV giải nghĩa từ.

 

- HS nghe giải nghĩa từ

3.2. Tìm hiểu bài

- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong sgk. Đồng thời vận dụng linh hoạt các hoạt động nhóm bàn, hoạt động chung cả lớp, hoạt động cá nhân,…

- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.

+ Câu 1: Thầy Dương muốn cả lớp thực hiện hoạt động gì? Các bạn trong lớp có thái độ như thế nào với hoạt động ấy?

 

 

 

+ Câu 2:

Đóng vai Loan, kể lại quá trình nảy ra ý tưởng và thực hiện ý tưởng cho bộ sưu tập.

 

 

 

+ Câu 3: Các bạn cảm thấy thế nào về bộ sưu tập của Loan?

 

 

 

 

+ Câu 4: Theo em, vì sao thầy Dương cho rằng bộ sưu tập đó rất độc đáo?

 

 

 

+ Câu 5: Nếu lớp em cũng tổ chức một buổi triển lãm giống lớp của Loan, em sẽ sưu tầm món đồ gì? Vì sao?

-YC HS thảo luận N4

- Tổ chức TC “ Phóng viên nhí”

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương

- GV mời HS tự tìm và nêu nội dung bài bài học.

- GV nhận xét và chốt:

Bộ sưu tập giọng nói của Loan không chỉ mang lại sự mới lạ, độc đáo (vì chưa từng có những bộ sưu tập như thế xuất hiện) mà còn mang lại giá trị tinh thần sâu sắc, gắn kết tình bạn, tình đoàn kết của cả lớp.

3.3. Luyện đọc lại:( 5 - 7’)

- YC HS đọc đoạn mình thích.

? Vì sao em thích đoạn đó?

- YC HS đọc toàn bài

 

- HS đọc câu hỏi, suy nghĩ trả lời lần lượt các câu hỏi:

 

 

 

+ Thầy Dương muốn cả lớp thực hiện hoạt động sưu tầm một món đồ và sau đó ra Tết sẽ tổ chức một triển lãm. Các bạn trong lớp có thái độ phấn khích và hứng thú với hoạt động này, như được thể hiện qua việc ồ lên và chủ động tìm kiếm món đồ để sưu tầm. Nhưng Loan thì hơi lo lắng vì chưa biết sưu tầm gì.

+ Sau khi nghe thầy đưa ra hoạt động sưu tầm để tổ chức triển lãm, tớ đã suy nghĩ mãi không biết nên sưu tầm gì. Chợt thấy bố, vốn là giáo viên đang nghe lại băng ghi âm các bài giảng, tớ nảy ra ý tưởng sưu tầm giọng nói của cả lớp. Tớ nhận ra rằng việc thu thập giọng nói có thể là một cách ý nghĩa để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt của lớp. Tớ mượn máy ghi âm của bố và gặp từng bạn trong lớp để thu âm những câu chúc.

+ Các bạn cảm thấy rất ấn tượng và xúc động về bộ sưu tập của Loan. Họ cảm nhận được sự ý nghĩa sâu sắc của việc thu thập giọng nói, khi mỗi giọng nói đều chứa đựng những cảm xúc và kỷ niệm đặc biệt của từng người trong lớp. Bộ sưu tập không chỉ độc đáo mà còn mang lại cho họ một cảm giác gần gũi và thân thuộc với nhau hơn.

+ Thầy Dương cho rằng bộ sưu tập đó rất độc đáo vì nó không chỉ là việc sưu tầm vật phẩm vật chất mà còn là việc thu thập và lưu giữ những khoảnh khắc, cảm xúc, và kỷ niệm của cả lớp thông qua giọng nói. Sự sáng tạo và ý nghĩa sâu sắc của ý tưởng đã khiến cho bộ sưu tập trở nên đặc biệt và đáng nhớ.

 

 

 

+ Nếu lớp em cũng tổ chức một buổi triển lãm giống lớp của Loan, em sẽ sưu tầm những bức ảnh hoặc video ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, những chia sẻ, câu chuyện của từng thành viên trong lớp. Bởi vì những hình ảnh và video có thể ghi lại được nhiều thông điệp và cảm xúc, giúp mọi người nhớ lại những khoảnh khắc đáng nhớ và tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ hơn trong lớp.

 

- 2-3 HS tự rút ra nội dung bài học

 

 

- 3-4 HS nhắc lại nội dung bài học.

- HS ghi vở.

 

 

 

- HS đọc.

- HS nêu.

- 1 HS đọc.

4. Vận dụng trải nghiệm ( 2-3’)

- Mục tiêu:

+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.

+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.

- Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS suy nghĩ cá nhân và nêu cảm xúc của mình sau khi học xong bài “Bộ sưu tập độc đáo”

=> Liên hệ: Quyền được vui chơi, học tập của trẻ em.

- Nhận xét, tuyên dương.

- GV nhận xét tiết dạy.

- Dặn dò bài về nhà.

- HS suy nghĩ cá nhân và đưa ra những cảm xúc của mình.

- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

..................................................................................................................................

..................................................................................................................................

Quang Phục, ngày 23 tháng 9 năm 2024

TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT                                              NGƯỜI THỰC HIỆN

 

 

      Đoàn Thị Liễu                                                              Nguyễn Thị Thu Hà

Tin cùng chuyên mục

https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages/config/haiphong/2025/thquangphuc/z6317560774486cb37eeb2b13fcdf2e81c10afec9a8f3e_14220251829.jpg

TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG PHỤC

Địa chỉ: Thôn Chính Nghị - xã Quang Phục - huyện Tiên Lãng - Thành phố Hải Phòng

Gmail: tl-thquangphuc@haiphong.edu.vn


Chung nhan Tin Nhiem Mang

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích