*Cô trò mình cùng tìm hiểu phần khám phá: - Bây giờ các em hãy vận dụng những kiến thức đã có ,tìm kết quả của phép tính này. -Gọi 3 Hs mang bảng lên trình bày cách làm -> Qua phần chia sẻ, và qua quan sát cô thấy các em đều biết vận dụng những KT đã học tìm đúng kết quả của phép chia này.Cô khen tất cả các em... H’: Vậy mỗi phần có diện tích bao nhiêu mét vuông? -Ta thấy 3 cách làm này tuy khác nhau nhưng đều tìm ra kết quả 23,2 mét vuông.Vậy theo em cách nào làm nhanh hơn? -> Đúng rồi,đây chính là cách cô muốn giới thiệu cho các em -.Bạn nào có cách làm như bạn.....hãy trình bày lại các bước thực hiện phép chia này cho cả lớp nghe. - GV thao tác, ghi bảng. - Thực hiện 92,8 chia cho 4, em làm ntn? -Theo em , viết dấu phẩy vào bên phải chữ số 3 khi nào? => Các em chú ý khi chia hết phần nguyên ta phải nhớ viết dấu phẩy vào bên phải chữ số 3 trước khi hạ chữ số 8 ở PTP để chia . - Như vậy chúng mình đã cùng tìm giúp chú Hoàng diện tích của 1 phần rồi đấy.Tương tự cô có… b) GV ghi bảng VD2: 19,95 : 19 -Vận dụng cách làm vừa học hãy đặt tính và tính vào bảng con. - GV gọi HS nhận xét, chia sẻ cách thực hiện Dự kiến câu hỏi: + Bạn chia phần nào trước? + Bạn viết dấu phẩy vào thương khi nào? - Bạn đã biết chia và giải thích rất chính xác.Khen bạn… -> GV lưu ý: phần thập phân của SBC có 2 chữ số nên chúng ta cần thực hiện 2 lượt chia. =>Lớp mình hiểu bài và chia sẻ rất tích cực .Cô khen cả lớp. +Vậy qua 2 ví dụ , hãy thảo luận nhóm đôi nêu cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên -Muốn chia 1 STP cho 1STP em làm ntn? -> Đây cũng chính là ND phần ghi nhớ /SGK. - GV đưa quy tắc, HS đọc. - Nêu sự khác nhau giữa cách chia STN cho STN và chia STP cho STN ? -> Các em chú ý bước viết dấu phẩy ở thương | -Hs làm BC - HS trình bày cách làm, kết quả -Trình bày theo 3 cách - C1 : Đổi 92,8 m2 về dm2 ,sau đó thực hiện phép chia 2 STN rồi đổi kq tìm được về m2 -C2: Chuyển STP về PSTP rồi thực hiện phép chia PS cho STN sau đó đổi về STP -C3: Đặt tính,sau đó em thực hiện chia -HS: em thấy cách làm của bạn … nhanh hơn. - HS chia sẻ cách làm |