Chào mừng bạn đến với website Tiểu học Quang Phục
Cập nhật : 13:52 Thứ bảy, 23/11/2024
Lượt đọc : 135

Kế hoạch bài dạy môn Toán - Bài : Chia một số thập phân cho một số tự nhiên

Ngày ban hành: 23/11/2024Ngày hiệu lực: 23/11/2024
File đính kèm:
Nội dung:

Thứ Ba  ngày 12  tháng  11  năm 2024

                                                                TOÁN

Bài 22: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN(T1)

      I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức- Kỹ năng :

- Củng cố phép chia số thập phân

- Hiểu được cách thực hiện chia số thập phân cho một số tự nhiên, giải một số bài toán liên quan đến chia số thập phân cho một số tự nhiên

2. Năng lực

- Năng lực tự chủ, tự học ,năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

      - Năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ,tích cực học hỏi ,trách nhiệm,làm bài cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bài giảng Power point.

- Một số phần thưởng cho HS

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:2-3’

- GV tổ chức trò chơi “Mảnh ghép diệu kì !”.

- Gv phổ biến Luật chơi: Các em được quyền chọn một mảnh ghép bất kì, nếu trả lời đúng câu hỏi thì mảnh ghép đó được mở ra và bạn đó sẽ đc nhận một phần thưởng? Chúng mình sẵn sàng chưa?

- Đưa câu hỏi, quay vòng để chọn HS trả lời

+ MG 1: Muốn nhân một số thập phân với một số thập phân ta làm ntn?

+ MG2: 92,8 m2 = ….. dm2

  • Nhận xét, mở mảnh ghép 2

    + MG3: Muốn tìm ¼ của số 9280 ta làm ntn?

  • Nhận xét, mở mảnh ghép 3

    MG 4: Hãy chuyển số 92,8 thành phân số thập phân

  • Nhận xét, mở mảnh ghép 4

- GV nhận xét, tuyên dương.

- H’: Bức tranh vẽ gì ?

 

 

-Gv: Chúng ta cùng xem ba chú cháu nói chuyện với nhau về điều gì nhé.

- Cho HS xem vi deo lồng tiếng

H’: Chú Hoàng muốn nhờ rô bốt giúp điều gì?

 

- Theo các em muốn tìm số mét vuông mỗi phần ta làm ntn?

- GV ghi bảng 92,8 : 4

H’: Em có nhận xét gì về phép chia này?

- Ở các lớp dưới, chúng ta đã biết cách chia 1STN cho 1STN,vậy còn cách thực hiện chia số thập phân ntn => cô trò mình cùng tìm hiểu qua bài hôm nay Chia một STP cho một STN.

 

 

 

 

 

 

- HS tham gia trò chơi, giải thích

- HS nêu

 

 

-Hs nêu: 9280 dm2

 

-HS nêu Lấy 9280 x ¼ hoặc lấy 9280 : 4

 

-HS nêu

 

-HS trả lời.

 

- Bức tranh vẽ một chú đang nói chuyện với bạn Mai và Rô bố trong một khu vườn rất rộng ạ

 

 

 

- Chú nhờ Rô bốt giúp chú tính diện tích của một phần khu vườn ạ

-HS nêu 92,8 : 4

 

-HS trả lời.

 

 

 

- Ghi tên bài.


 

2. Khám phá:12-13’

- Mục tiêu:

+ Củng cố phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên

+ Hiểu được cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên

- Cách tiến hành:

*Cô trò mình cùng tìm hiểu phần khám phá:

- Bây giờ các em hãy vận dụng những kiến thức đã có ,tìm kết quả của phép tính này.

-Gọi 3 Hs mang bảng lên trình bày cách làm

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-> Qua phần chia sẻ, và qua quan sát cô thấy các em đều biết vận dụng những KT đã học tìm đúng kết quả của phép chia này.Cô khen tất cả các em...

H’: Vậy mỗi phần có diện tích bao nhiêu mét vuông?

-Ta thấy 3 cách làm này tuy khác nhau nhưng đều tìm ra kết quả 23,2 mét vuông.Vậy theo em cách nào làm nhanh hơn?

-> Đúng rồi,đây chính là cách cô muốn giới thiệu cho các em

-.Bạn nào có cách làm như bạn.....hãy trình bày lại các bước thực hiện phép chia này cho cả lớp nghe.

- GV thao tác, ghi bảng.

- Thực hiện 92,8 chia cho 4, em làm ntn?

-Theo em , viết dấu phẩy vào bên phải chữ số 3 khi nào?

 

=> Các em chú ý khi chia hết phần nguyên ta phải nhớ viết dấu phẩy vào bên phải chữ số 3 trước khi hạ chữ số 8 ở PTP để chia .

- Như vậy chúng mình đã cùng tìm giúp chú Hoàng diện tích của 1 phần rồi đấy.Tương tự cô có…

b) GV ghi bảng VD2: 19,95 : 19

-Vận dụng cách làm vừa học hãy đặt tính và tính vào bảng con.

- GV gọi HS nhận xét, chia sẻ cách thực hiện

Dự kiến câu hỏi:

+ Bạn chia phần nào trước?

+ Bạn viết dấu phẩy vào thương khi nào?

- Bạn đã biết chia và giải thích rất chính xác.Khen bạn…

-> GV lưu ý: phần thập phân của SBC có 2 chữ số nên chúng ta cần thực hiện 2 lượt chia.

=>Lớp mình hiểu bài và chia sẻ rất tích cực .Cô khen cả lớp.

+Vậy qua 2 ví dụ , hãy thảo luận nhóm đôi nêu cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên

-Muốn chia 1 STP cho 1STP em làm ntn?

-> Đây cũng chính là ND phần ghi nhớ /SGK.

- GV đưa quy tắc, HS đọc.

- Nêu sự khác nhau giữa cách chia STN cho STN và chia STP cho STN ?

 

-> Các em chú ý bước viết dấu phẩy ở thương

 

 

-Hs làm BC

 

- HS trình bày cách làm, kết quả

-Trình bày theo 3 cách

- C1 : Đổi 92,8 m2 về dm2 ,sau đó thực hiện phép chia 2 STN rồi đổi kq

tìm được về m2

-C2: Chuyển STP về PSTP rồi thực hiện phép chia PS cho STN

sau đó đổi về STP

-C3: Đặt tính,sau đó em thực hiện chia

-HS: em thấy cách làm của bạn … nhanh hơn.

- HS chia sẻ cách làm

 

 

 

2. Hoạt động: 13-15’

=> Để vận dụng kiến thức vừa học, chúng ta cùng sang phần HĐ.

Bài 1. Đặt tính rồi tính.

0,36 : 9 ; 95,2 : 68; 5,28 : 4

- GV soi bài, gọi HS chia sẻ kết quả.

 

0,36

9

 

 

95,2

68

 

5,28

4

036

0

0,04

 

 

272

00

1,4

 

12

08

0

1,32

-Mời bạn nêu cách thực hiện chia của phép tính thứ nhât?

->GV lưu ý : PN của SBC bằng 0 thì PN của thương cũng bằng 0, khi hạ chữ số xuống mà đc SBC nhỏ hơn số chia thì ta viết 0 vào thương rồi mới hạ tiếp để chia.

-ở phép tính thứ 2,bạn viết dấu phẩy vào thương khi nào?

-Bây giờ chúng mình cùng đổi vở KT bài.

-Ai có kết quả giống bạn.

-Vì sao em k giơ tay?

->A, Thùy vội quá quên mất k viết dấu phẩy .

Chúng ta hãy lưu ý nhé.Đây là 1 lỗi mà chúng ta thường gặp,cả lớp cùng lưu ý thêm nhé.

-Như vậy chúng ta đã hoàn thành rất xuất sắc BT1.Chúng ta phát huy tinh thần này ở bài tập số 2

 

- HS đọc thầm và làm nháp

 

 

 

 

- Nhận xét bài làm của bạn

 

- HS chia sẻ cách thực hiện

 

 

-HS nêu cách chia

 

 

 

-HS trả lời

 

 

- 2HS đổi vở, kiểm tra bài.

-Em làm bài nhanh quá nên quên k viết dấu phẩy ở PT 3.

Bài 2:

-Nêu yêu cầu của bài 2?

- Hãy quan sát kỹ mầu

- GV Các em chú ý không thực hiện phép chia mà chỉ dựa vào phép tính mẫu để tìm kết quả của phép tính còn lại

 

- Cho HS thảo luận nhóm 4 hoặc nhóm đôi

- Hãy nhận xét các thành phần của phép chia đã cho với các thành phần của 3 phép chia cần tìm kết quả .

 

-- Nhận xét , yêu cầu chia sẻ

- Vì sao phép tính a, bạn tìm được kết quả là 24,7

 

 

 

 

-Bạn hãy giải thích cách tìm phép tính b?

 

 

 

 

- Phép tính c, em tìm kết quả là bn? vì sao?

 

 

 

- GV nhận xét tuyên dương

H’: Vậy ở BT này các em tìm kết quả dựa vào đâu?

GV: Đúng rồi Nếu dấu phẩy dịch sang bên trái thì số đó giảm, sang phải thì số đó tăng. SBC tăng hoặc giảm bao nhiêu lần thì thương sẽ tăng hoặc giảm bấy nhiêu lần. Kiến thức này chúng ta sẽ đc tìm hiểu kí ở bài học sau.

 

- HS đọc thầm và xác định yêu cầu.

-HS quan sát,hiểu mẫu.

-GN:có các chữ số, số chữ số phần thập phân ở số bị chia giống nhau.

-Khác nhau: SBC của 3 phép chia cần tìm kết quả có thêm dấu phẩy.

 

 

-Hs thảo luận

 

 

- Em so sánh phép tính thứ nhất với mẫu thì e thấy số chia giống nhau còn số bị chia thì bị giảm đi 10 lần vì dấu phẩy dịch về trái 1 chữ số vậy thương cũng giảm đi 10 lần . Nên nhóm e tìm đc kết quả là 24,7

- Ở PT phần b, e thấy số chia giống nhau còn số bị chia thì bị giảm đi 100 lần vì dấu phẩy dịch về trái 2 chữ số vậy thương cũng giảm đi 100 lần . Nên nhóm e tìm đc kết quả là 2,47

 

- Phần c nhóm em tìm ra KQ là 0,247

-Vì so với phép tính đã cho thì số bị chia giảm đi 1000 lần nên thương cũng giảm đi 1000 lần ạ

 

 

- E dựa vào vị trí, sự dịch của của dấu phẩy

 

 

*Để áp dụng kỹ năng chia STP cho STN trong bài toán thực tế .chúng mình …

Bài 3

- GV đưa đề bài lên MH.

- Bài toán hỏi gì?

- GV soi bài ,gọi HS trình bày

 

 

 

-GV nhận xét,chấm đ/s.

 

+ Muốn biết số yến cá đựng trong mỗi khay bạn làm ntn?

+Bạn hãy nêu lại cách thực hiện 9,68 : 8?

- Bạn nào có câu trả lời khác?

 

->Chúng mình có thể có những câu trả lời diễn đạt theo các cách khác nhau.Tuy nhiên chúng ta lưu ý hãy bám sát yêu cầu đề bài nhé.

 

 

 

 

- HS đọc và xác định yêu cầu bài tập

- HS làm vở ,chia sẻ nhóm đôi.

-HS1, trình bày bài.Nhận xét

Mỗi khay đựng số yến cá là:

9,68 : 8 = 1,21 (yến)

Đáp số: 1,21 yến cá.

-HS:Số yến cá trong mỗi khay là:

 

 

 

-HS chia sẻ

 

-HS trả lời

 

3. Vận dụng trải nghiệm:2-4’

*Củng cố:

-Sau Tiết học hôm nay các em có thêm kiến thức gì cho mình?

 

- Em có cảm nhận gì sau tiết học hôm nay?

- GV: Trong tiết học hôm nay, cô thấy các em biết cách chia STP cho STN, vận dụng làm bài rất tốt. Không những vậy các em còn tự tin trình bày bài và chia sẻ tích cực

-Trong cuộc sống có rất nhiều bài toán áp dụng chia số thập phân cho STN.Về nhà chúng ta hãy chia sẻ kiến thức cho người thân,bố mẹ cách chia STP và thực hành chia với người thân nhé

- Nhận xét, tuyên dương.

- GV nhận xét, dặn dò bài về nhà.

 

- HS trả lời.

- Em biết cách thực hiện chia một số TP cho 1 STN

- Em biết tìm nhanh KQ của phép chia…..

 

 

 

- Các nhóm tham gia chơi.

 

-HS chia sẻ

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:

          ................................................................................................................

 

Quang Phục, ngày 12 tháng 11 năm 2024

Người thực hiện

 

 

Nguyễn Thị Thuỷ

https://848603edf5.vws.vegacdn.vn/UploadImages/config/haiphong/2025/thquangphuc/z6317560774486cb37eeb2b13fcdf2e81c10afec9a8f3e_14220251829.jpg

TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG PHỤC

Địa chỉ: Thôn Chính Nghị - xã Quang Phục - huyện Tiên Lãng - Thành phố Hải Phòng

Gmail: tl-thquangphuc@haiphong.edu.vn


Chung nhan Tin Nhiem Mang

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích